Xu Hướng 4/2023 # Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước # Top

Chúng tôi rất vui được chia sẻ kiến thức sâu sắc về từ khóa Xu Hướng 4/2023 # Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước # Top. Bài viết phan tich 9 cau dau cua bai tho dat nuoc tập trung giải thích ý nghĩa, vai trò và ứng dụng của từ khóa này trong tối ưu hóa nội dung web và chiến dịch tiếp thị. Chúng tôi cung cấp phương pháp tìm kiếm, phân tích từ khóa, kèm theo chiến lược và công cụ hữu ích. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược thành công và thu hút người dùng.

Bạn đang xem bài viết Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là có ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bạn Đang Xem: Xu Hướng 4/2023 # Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước # Top

Phân tích 9 câu đầu bài thơ Đất Nước – Bài hàng đầu

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

…………….

Đất Nước có từ ngày đó”.

Đoạn thơ đã nói lên 1 cách dung dị mà ăn nhằm về cội nguồn sâu xa của Đất Nước.

Giọng điệu thủ thỉ tâm tình, nhà thơ gợi lên một không khí trầm lắng như kể chuyện cổ tích, như dẫn hồn ta ngược thời gian trở về cội nguồn Đất Nước và dân tộc. Bốn chữ “ngày xửa ngày xưa” dùng rất khéo:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong các chiếc “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.

Chữ “có” trong “đã có rồi”, “Đất Nước có trong các cái…” đã làm cho ý thơ khẳng định, tỏa sáng niềm tin. Tục ăn trầu, truyện cổ tích Trầu – Cau gợi lên Hình ảnh Đất Nước xa xưa, “Đất Nước bắt đầu”… Truyền thuyết Thánh Gióng cho biết sự vươn mình của dân tộc, đánh dấu sức mạnh quật khởi “Đất Nước lớn lên”. Câu thơ mở bao la đến 12, 13 chữ, với cách gieo vần lưng (đầu – trầu, ăn – dân) nên vẫn thanh thoát, giàu âm điệu:

“Đất Nước khai mạc với miếng trầu giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dẩn mình trồng tre mà đánh giặc”.

Hai chữ “lớn lên” liên tưởng đến Bức Ảnh chú bé làng Gióng lên ba vươn vai thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt khi Đất Nước bị giặc Ân xâm lược.

Rồi nhà thơ nói đến phong tục và đạo lí tốt đẹp lâu đời của nhân dân ta. Phong tục “bới tóc” của người Lạc Việt. Câu ca dao nói về đạo vợ chồng: “Tay bưng chén muối đĩa gừng – Gừng cay muối mặn xin đừng quên đã nhập hồn &o câu thơ Nguyễn Khoa Điềm:

“Tóc mẹ thì bởi sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”.

Chuyện “ngày xửa ngày xưa” nhưng vẫn hiện diện trên “tóc mẹ” trong tình thương của “cha mẹ” bây giờ. “ĐấtNước đã có rồi”, “Đất Nước có…”, “Đất Nước khai mạc”, “Đất Nước lớn lên” và Đất Nước đang hiện diện quanh ta, gần gũi ta.

Tiếp theo, nhà thơ lấy sự hình thành và phát triển ngôn ngữ dân tộc để nói về nguồn gốc lâu đời của Đất Nước. Mỗi vật dụng đều có một cái tẽn riêng: “Cái cột, cái kèo thành tên”. Nhân Dân ta có nghề trồng lúa nưóc lâu đời. Nghề trồng lúa nước tạo nên nền văn minh sông Hồng. Khi hạt gạo được sáng tạo nên bằng công sức “một nắng hai sương”, thì ngôn từ “xay, giã, giần, sàng” cũng xuất hiện. Tiếng Việt là của quý lâu đời của Đất Nước ta, Nhân Dân ta. Cách nói của Nguyễn Khoa Điềm thật ý vị:

“Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phái một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó”.

Lấp lánh trong đoạn thơ là Bức Ảnh Đất Nước thân yêu. Quá khứ của Đất Nước “ngày xửa ngày xưa” đồng hiện trong “miếng trầu bây giờ bà ăn”. Có Đất Nước hero “biết trồng tre mà đánh giặc”. Có Đất Nước cần cù trong lao động sản xuất: “Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”. Có nền văn hóa giàu bản sắc, nền văn hiến rực rỡ hội tụ qua thuần phong mĩ tục (tục ăn trầu, tục bới tóc), qua tục ngữ ca dao “gừng cay muối mặn”, qua cổ tích thần thoại, truyẻn thuyết.

Đoạn thơ 9 câu, 85 chữ mà không hề có một từ Hán Việt nào. Ngôn từ bình dị, cách nói biểu cảm ân cần. Hiện diện trong đoạn thơ là: ta, dân mình, bà, cha, mẹ. Có miếng trầu,cây tre, tóc mẹ,… Có “gừng cay muối mặn” cái kèo, cái cột, hạt gạo, v.v… Thật là thân thuộc và gần gũi, sâu xa và thấm thìa, rung động. Tưởng tượng thì phong phủ, liên tưởng thì minh mông. Đoạn thơ đã “nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp” để ta yêu thêm Đất Nước và tự hào về Đất Nước. cấu trúc đoạn thơ: “tổng – phân – hợp”; bắt đầu là câu “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi”, khép lại đoạn thơ là câu “Đất Nước có từ ngày đó”.Tính chính luận đã làm sáng đẹp chất trí tuệ kết hợp hài hòa với chất trữ tình đậm đà. Đoạn thơ mang vẻ đẹp độc đáo nói vế cội nguồn Đất Nước thân yêu.

Phân tích 9 câu đầu bài thơ Đất Nước – Bài số 2

Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu. Nghe dịu nỗi đau của mẹ. Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc âm thầm lẽ. Các anh không về mình mẹ lặng im…Cứ mỗi lần nghe lại bài hát này lòng tôi xốn xao da diết. Nhớ những ngày bé thơ đến lớp, cô giáo dạy tôi viết hai chữ “Việt Nam” và gọi đó là Đất Nước. Tôi mơ hồ chả hiểu, chỉ biết rằng đó là cái gì lớn lao và thật quý báu lắm! Thời gian trôi qua nhanh, mang tuổi thơ nhỏ bé của tôi đi xa. Cho đến hấp ủ nay, qua bao lăm vần thơ đọc được tôi đã nhằm nhè hai tiếng thiêng liêng “Đất Nước”.. Trong những vần thơ mến yêu dạt dào cảm hứng ấy, tác phẩm “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm là nổi bật hơn cả.., bằng trải nghiệm tuổi trẻ, bằng niềm nở cách mạng và cả bằng vốn tri thức được đào tạo bài bản từ mái trường xã hội chủ nghĩa, tạo nên chiều sâu của hình tượng Đất Nước, hoà mạch thơ chính luận – trữ tình. Đất nước, 2 tiếng ấy thật thiêng liêng, tự hào. Nó trở thành đề tài muôn thuở trong thơ ca chỉ có điều các nhà thơ nhà văn hay dùng những Bức Ảnh mang tính biểu tượng để viết về đất nước hay tự tạo ra một khoảng cách để chiêm ngưỡng. Còn trong thơ Nguyễn Khoa Điềm đất nước không phải là 1 khái niệm trừu tượng mà rất gần gũi đối với mỗi người. Trả lời cho thắc mắc: “Đất Nước là gì? Đất Nước từ đâu ra?”, mỗi ng đều có cáh cảm nhận, lí giải riêng của mình. Với Nuyễn Khoa Điềm được cảm nhận ở các bình diện lịch sử địa lý văn hóa…nên tự hào mà bảo rằng “khi ta lớn lên đất nước đã có rồi” nhà thơ đã khởi đầu bằng những kí ức tuổi thơ để hình dung ra một sự tồn tại của Đất Nước trong nhận thức và tình cảm tự nhiên nhất của con người. Những vẻ đẹp được khơi lên từ mạch tâm tình, thấm đẫm hơi thở ca dao dân ca, huyền tích sử thi của dân tộc. Cái hay của phần khởi đầu chương Đất Nước chính là sự xuất hiện của hàng loạt những Bức Ảnh có ý nghĩa biểu trưng nhưng rất gần gũi:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong các cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể Đất Nước khởi đầu từ miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc… …

Giọng thơ thủ thỉ, chân thành mà sâu lắng ấy đã chuyển tải suy ngẫm của nhà thơ về Nhân Dân – Đất Nước. Đất Nước đã có từ lâu, rất lâu rồi. Khi ta oa oa cất tiếng khóc chào dời, lớn lên và trưởng thành thì đất nước đã có rồi. Cảm hứng về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm bắt nguồn từ những huyền thoại: “Ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể” giờ còn đọng lại trong tiềm thức với cô Tấm ngoan hiền, với sự tích bánh chưng bánh dày, bà tiên nhân hậu hay mụ dì ghẻ độc ác,…Bức Ảnh Đất Nước vừa hiện lên vừa giản dị gần gũi, vừa thiêng liêng sâu lắng bởi nó gắn với thế giới tâm hồn con người, được nuôi dưỡng từ thưở thơ bé và truyền lại cho muôn đời sau”ngày xưa” chỉ với hai từ mà bao kỉ niệm tuổi ấu thơ lại lùa về.

“Đất Nước khởi đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn” Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”

Trong kho tàng vhọc hành dân gian, nhà thơ đã chọn ra hai câu chuyện để khắc hoạ Bức Ảnh đất nước bằng chính những cảm nhận sâu sắc của mình. “Đất Nước khai mạc” một câu thơ lí giải sự hình thành đất nước gắn liền với mẩu chuyện cổ tích cầu trau. Đó là câu chuyện cổ tích ca ngợi nghĩa đồng đội và tình vợ chồng gắn bó keo sơn. “Đất Nước mở đầu với miếng trầu có nghĩa là Đất Nước được hình thành trong lối sống tình nghĩa. “Miếng trầu bây giờ bà ăn” bắt nguồn từ thưở xa xưa đó là truyền thống tốt đẹp. “Miếng trầu mở màn câu chuyện”. Đất Nước được sinh ra và nuôi dưỡng trong truyền thống đạo lí tố đẹp của dân tộc đó là lối sống nghĩa tình. Đất Nước được hình thành trong ái tình nhưng lại lớn mạnh và trưởng thành nhờ nhữmg cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc. “Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc” câu thơ gợi nhắc truyền thuyết “Thánh Gióng” Làm ta nhớ đến một cậu bé lớn nhanh như thổi để lên đường đanh giặc Ân cứu nước. Một câu truyện mệnh danh sức mạnh của ái tình dân tộc và Hình ảnh kì vĩ thánh gióng. Và đất nước ta cũng trưởng thành khi mọi người cùng nhau đồng lòng chống giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi. Với Nguyễn Khoa Điềm, ông đã nhìn thấy sự trưởng thành của Đất Nước trong đau thương, thử thách nhờ công cuộc đấu tranh và lòng yêu nước của dân tộc. Qua lịch sử, truyền thống ấy đã trở thành truyền thống yêu nước thiêng liêng.

“Tóc mẹ thì búi sau đầu” Trong muôn &n truyền thống đẹp, nhà thơ chọn ra một Hình ảnh thật giản dị nhưng rất tinh tế đặc sắc: Bức Ảnh người phụ nữ Việt với mái tóc bới sau đầu Bức Ảnh thật gần gũi, thân quen in sâu trong nếp nghĩ, gợi suy ngẫm về con người trong cuộc sống lam lũ vất vơ nhưng vẫn duyên dáng, tần tảo, đảm đang. Hình ảnh ấy qua bao năm tháng vẫn không chuyển biến, vẫn gợi suy ngẫm về cái đẹp giản dị mà thiêng liêng.

Và Bức Ảnh Đất Nước hiện lên qua chính mĩ tục ấy. Đất Nước còn hiện lên trong sự gắn liền với một lối sống đẹp “Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn” Câu thơ gợi từ một ca dao “gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau”. Ý thơ giản dị mà ý nghĩa vô cùng sâu sắc. ái tình được sinh ra và nuôi dưỡng từ trong khó nghèo, từ trong những cảnh ngộ đầy thử thách thật đáng trân trọng, đáng quý. Đó là lối sống trọn nghĩa, trọn tình, thuỷ chung đã trở thành một truyền thống thiêng liêng được lưu truyền qua bao đời. Và sự sinh thành, phát triển của Đất Nước song hàmh cùng với sự lưu truyền và phát triển của truyền thống tốt đẹp ấy. “Cái kèo, cái cột thành tên” Đất Nước được gắn liền với những Bức Ảnh đơn sơ, mộc mạc “cái kèo, cái cột”nhưng chính những thứ đơn sơ, mộc mạc ấy đã tạo nên một mái ẫm gia đình,làng xóm, quê hương, đất nước. Nói cách khác, nó chính là tế bào của đất nước.

Đất nước hiện lên qua cuộc sống lao động sinh hoạt: “Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng” Sự hình thành và phát triển của Đất Nước là một quá trình lâu dài, nhờ bàn tay lao động xây dựng của con người từ thưở sơ khai, khi con người tạo dựng các chiếc đơn giản nhất với nỗ lực một nắng hai sương.Con người lao dộng đã biết “xay,giã,giần,sàng” để tạo nên hạt gạo, tạo nên những giá trị vật chất để xây dựng Đất Nước giàu có. Cách sử dụng từ ngữ “một nắng hai sương” và chon lọc Hình ảnh “xay, giã, giần, sàng” cùng nhịp điệu lan toả gợi sự suy ngẫm liên tưởng, Bức Ảnh Đất Nước hiện dần nhờ bàn tay lao động cần cù, sáng tạo của con người, Bức Ảnh ấy hiẹn dần trong nhịp điệu gạo rơi trên sân, trong tiếng chày, trong máy xay với cuộc sống lao động bền bĩ dù vất vả, lam lũ. Qua đó ta nhận ra nét đặc trưng riêng của nền vhọc động tháiệt, văn hoá lúa nước. Bức Ảnh Đất Nước hiện lên trong cuộc sống sinh hoạt là một Đất Nước cần cù, sáng tạo trong lao động.

Cũng chính trong cuộc sống lao động sinh hoạt, nhà thơ còn khám ra sự hình thành, phát tiển ngôn ngữ dân tộc gắn liền với nguồn gốchình thành và phát triển của Đất nước: Khi con người biết lao động tạo dựng cuộc sống chính là khi họ biết đặt tên cho những sự vật hình tượng gần gũi nhất “cái kèo, cái cột”, và trong quá trình lao động,trong sự tìm tòi khám phá,sáng tạo nên những giá trị vật chất như hạt gạo, họ đã sáng tạo nên những ngôn từ ghi lại quá trình lao động ấy “xay, giã, giần, sàng”. Đây là kết tinh tinh tuý linh hồn của dân tộc. Đất nước hình thành và phát triển cùng với sự hình thành tiếng mẹ thiêng liêng ấy. Khám phá Đất Nước ở bình diện văn hóa sinh hoạt, Nguyễn Khoa Điềm đã phát biểu nhận thức của mình như lối định nghĩa độc đáo, một cách lí giải không hề mang tính áp đặt mà đầy sức gợi, sức thuyết phục bằng những mẩu chuyện, chọn lọc chi tiết giàu ý nghĩa giúp ta nhận ra Đất Nước bắt nguồn từ những điều giản dị nhất,gần gũi nhất, nhưng vững chắc và kiên cố và kiên cố đến muôn đời.

Xem Thêm  Nguyễn Ngọc Ngạn: Tiểu sử và con đường sự nghiệp

Trog đoạn thơ trên tác giả sủ dụng nhiều các yếu tố ca dao dân ca tục ngữ truyền thuyết cổ tích không chỉ đem đến sự gần gũi mà còn bộc lộ ý thức tự tôn tự hào đọc. Từ “Đất Nước” được viết hoa và lặp lại 5 lần biểu đạt sự thành kính. Với chín dòng thơ 85 chữ, không hề có một từ hán việt, Nguyễn Khoa Điềm đã tạo nên những vần thơ tự do dạt dào cảm xúc, kết hợp với chất giọng thủ thỉ tâm tình như một điệu ru dễ đi &o lòng người. Nhưng chuyển tải mạch cảm xúc ấy là một lối lập luận chặt chẽ: tổng -phân -hợp. Chính sự kết hợp hài hoà giữa trí tuệ và cảm xúc bay bổng đã làm sáng lên lối thơ tữ tình chính luận, phong cách độc đáo riêng của Nguyễn Khoa Điềm. Qua những dòng thơ trăn trở và suy tư về một khái niệm tưởng chừng như đã ăn sâu &o máu thịt mỗi người dân Việt, qua chiều sâu văn hoá, sinh hoạt Nguyễn Khoa Điềm đã có một phát hiện, một cảm nhận vô cùng sâu sắc: Đất Nước hiện lên trong thế giới tinh thần của cộng đồng người Việt, trong cuộc sống sinh hoạt từ bao đời. Đất Nước hiện lên gắn liền với những phong tục tập quán với lối sống, nếp nghĩ qua kho tàng vhọc hành dân gian, qua bản sắc văn hoá….Đó là một Đất Nước không trừu tượng mà cụ thể, chứa đựng mơ ước, khát vọng, quan niêm về vẻ đẹp phẩm chất của tâm hồn dân tộc. Gương mặt Đất Nước hiên lên thật sống động, lung linh: trong cuộc sống, trong lao động và trong chiến đấu.

Phân tích 9 câu đầu bài thơ Đất Nước – Bài số 3

Chín dòng thơ đầu, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nêu lên những cảm nhận của mình về đất nước. Nếu như ở đoạn thơ trước đó trong bài thơ, tác giả nhìn nhận đất nước từ bề dày văn hoá dân tộc hàng nghìn năm qua, thì ở đây lại là những suy nghĩ về đất nước từ cuộc sống thời điểm hiện nay trong các mối quan hệ riêng – chung, cá nhân – cộng đồng, sự tiếp nối giữa các thế hệ.

Khổ thơ khởi đầu bằng một lời khẳng định:

Trong anh và em hấp ủ ấp nay Đều có một phần Đất Nước

bấy lâu, trong suy nghĩ của nhiều người, đất nước, quê hương, tổ quốc, dân tộc… luôn là những khái niệm trừu tượng. Với nhà thơ trẻ đang đôi mặt với cuộc chiến tranh khốc liệt một mất một còn, đất nước gần gũi, thân thiết. Điều này chưa hẳn đã mới, trong ca dao, dân ca có không ít những câu hát như thế:

Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương Nhớ ai dãi nắng dầm sương Nhớ ai tát nước bên đường hấp ủ nao.

Quê hương là tất cả các gì gắn bó ruột rà với con người. Đó là nơi ta yêu tha thiết. Đó là buổi sáng làm đồng. Đó là từng miếng ăn quê kiểng mỗi ngày…

Song, cái mới ở khổ thơ của Nguyễn Khoa Điềm là Đất Nước ở trong mỗi một con người, Đất Nước ở trong ta: Trong anh và em… Đất Nước trong chúng ta hài hoà nồng thắm… Đất Nước là máu xương của mình. Đó là nhận thức mới về đất nước. Nhận thức ấy được nêu ra để dẫn dắt đến một ý tứ khác của những dòng thơ ở cuối khổ này (từng member phải làm gì cho đất nước)

Bốn dòng thơ kế tiếp mở bao la ý ban sơ:

Khi hai đứa cầm tay Đất Nước trong chúng ta hài hoà nồng thắm Khi chúng ta cầm tay mọi người Đất Nước vẹn tròn, cao lớn

Hai câu thơ (bốn dòng) được cấu trúc giống nhau theo kiểu cấu trúc của câu có điều kiện trong văn xuôi hay lời nói thường ngày: Khi… Đất Nước. Hai câu thơ cũng là những lời khẳng định (kết quả của sự nhận thức) về một chân lý. Cả bốn dòng chỉ có một bức ảnh, lại là Tấm hình mang tính tượng trưng: cầm tay diễn tả sự thân thiết, tin cậy, yêu thương lẫn nhau. Bức Ảnh ấy đi liền với những tính từ chỉ mức độ (hài hoà, nồng thắm, vẹn tròn, rộng lớn). chính vì thế, dù ý tứ tuy không phải là quá mới mẻ, song, những câu thơ ấy lại có sức nặng của tình cảm tâm thành. Những câu thơ này còn có một tầng nghĩa thứ hai, tác giả không trực tiếp nói ra. Đó là đất nước không phải là một khái niệm trừu tượng, càng không phải một giá trị bất biến, có sẵn. Đất nước là một thực thể sống và sự sống ấy ra sao ở về phía tất cả những con người trong đất nước đó. Nói rõ ràng ra, đó là mối quan hệ giữa thành viên với cộng đồng, giữa mỗi một con người với đất nước.

Từ mẩu chuyện Hiện tại, nhà thơ tiếp tục mạch cảm xúc và suy nghĩ về đất nước ở tương lai:

Mai này con ta lớn lên Con sẽ mang Đất Nước đi xa Đến những tháng ngày mơ mộng…

Đất nước không chỉ có ngày hấp ủ qua và hấp ủ ấp nay. Đất nước của ngày mai. Từng thế hệ kế tiếp sẽ làm cho đất nước trường tồn mãi mãi nhờ bàn tay, khối óc và sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân.

Trong cảnh ngộ cuộc kháng chiến khốc liệt thời bấy giờ, phải thấy ở những câu thơ trên còn là một khát vọng: Đất nước sẽ hoà bình, đất nước sẽ tươi đẹp và còn nhiều hơn thế nữa.

2. Những khổ thơ cuối, nhà thơ nêu lên nghĩa vụ của member đối với đất nước

Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời…

Cấu trúc của câu thơ cũng theo kiểu suy luận: Đất nước là… nêu lên một tiền đề. Từ tiền đề ấy, phải biết…/ phải biết… để làm nên… Câu thơ giàu chất duy lý nhưng không lên gân mà trở thành lời nhắn nhủ tha thiết. Ở đây có những từ tượng trưng rất đáng chú ý: máu xương, gắn bó, san sẻ, hoá thân, dáng hình, muôn đời. Sau rất nhiều suy nghĩ cụ thể về đất nước, đến đây nhà thơ khẳng định Đất nước là máu xương của mình. Máu xương là sự sống. Rất ít trường hợp người ta ví một điều gì đó với máu xương, bởi nó có ý nghĩa biểu trưng cho sự thiêng liêng. Đất nước là máu xương có nghĩa là đất nước tồn tại như một sự sống và để có sự sống ấy hẳn phải có rất nhiều hi sinh. Quả đúng như vậy, biết bao con người, bao thế hệ đã ngã xuống cho sự sống còn của đất nước. Vì thế, mỗi một con người phải biết gắn bó và san sẻ. Gắn bó là yêu thương, quan hệ mật thiết với nhau. Từ sự gắn bó ấy mới có thể san sẻ. San sẻ bổn phận, san sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhau. Đất nước vĩ đại nhưng đất nước là một thực thể sống. Thực thể ấy không phải là sự tập hợp của những cá nhân rời rạc mà là một cộng đồng. Hoá thân cũng có nghĩa là dâng hiến. Thời bình, người ta dâng hiến sức lực, các giọt các giọt mồ hôi cho tổ quốc. Thời chiến, người ta dâng hiến cả sự sống của mình. Sự dâng hiến ấy, theo suy ngẫm của nhà thơ, là cuộc hoá thân. bóng dáng mỗi người đã làm nên bóng dáng quê hương xứ sở, đất nước. Không có sự hoá thân kia làm sao đất nước trường tồn, làm sao có được đất nước muôn đời!

Những câu thơ in đậm chất duy lý (khá chặt chẽ, logic) cất lên như tiếng gọi của trái tim, vì thế nó thiết tha, thúc giục lòng người. Đoạn thơ trên là một đoạn thơ hay trong bài Đất Nước. Nhà thơ đã diễn đạt những suy nghĩ mới mẻ của mình về đất nước bằng một giọng trữ tình, ngọt ngào. mẩu truyện về đất nước đối với mỗi người luôn là mẩu chuyện của trái tim, vừa thiêng liêng, cao cả, cũng vừa gắn bó, thân thiết. Từ suy nghĩ và tình cảm ấy, khi đối diện với kẻ thù của dân tộc, hẳn người ta phải biết làm gì cho Tổ quốc, giang sơn.

Ngày nay, đất nước đã sạch bóng quân thù. Nhưng bổn phận của mỗi công dân đối với đất nước vẫn rất cần đặt ra thường xuyên, bởi đó là mẩu truyện không bao giờ cũ.

Phân tích 9 câu đầu bài thơ Đất nước – Bài số 4

Đất nước là đề tài mà khiến nhiều nhà thơ nhà văn khơi nguồn sáng tạo.Từ những bài thơ giản dị tới những bài thơ mang cảm hứng yêu nước sâu sắc, Đất nước la hai tiếng thiêng liêng và tràn trề cảm xúc. Là một nhà thơ trẻ, trưởng thành trong thời kì chống Mỹ cứu nước, nặng tình với non sông, người trí thức Nguyễn Khoa Điềm cũng góp riêng một tiếng nói của mình để khẳng định sự lớn dậy ấy. Và bài thơ Đất Nước đã ra đời đóng góp &o văn chương những vần thơ giản dị nhưng hồn hậu và thiêng liêng.

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong các chiếc “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Xem Thêm : Mẫu Phân tích cảnh sông đà độc ác bạo có chọn lọc chi tiết nhất

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, dần, sàng

Đất nước có từ ngày đó…

Những Tấm hình được sử dụng làm chất liệu mộc mạc chân nghĩa, những Tấm hình thơ đầy sức tưởng tượng của tác giả về sự hiện hữu của đất nước.cách gợi Bức Ảnh của tác giả khiến độc giả rất thích thú vì có cơ hội tìm về với nguồn cội. bắt đầu khơi gợi với cụm từ “Ngày xửa ngày xưa” không rõ là từ khi nào, nó như khởi đầu cho những câu truyện cổ tích, hình ảnh người bà – nhà thơ muốn nói rằng đất nước này đã tồn tại từ lâu đời, tồn tại từ thuở Mang gươm đi giữ nước – Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long, cái thuở Nam quốc sơn hà. Hình tượng đất nước lớn lên và được bảo phủ với những phong tục, cốt cách của một dân tộc đậm tình, đậm nghĩa nhưng cũng sẵn sàng xả thân khi tổ quốc lâm nguy. Đó là những câu thơ với hồn thơ rất thân thương, hình ảnh khi đất nước hiện hữu vừa thật nhỏ nhoi, lại vừa chân thành cảm nơi miếng trầu. bây giờ bà ăn. Tác giả không gợi ra hình ảnh hay khái niệm đất nước ở đây với những thứ vừa trừu tượng vừa cụ thể được truyền từ ngàn đời, biết bao nhiêu thế hệ. Có thể nói, ở đây, sức liên tưởng thật sáng tạo, đầy ắp những nét đẹp về phong tục, tập quán, bản sắc quê hương:

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Xem Thêm : Mẫu Phân tích cảnh sông đà độc ác bạo có chọn lọc chi tiết nhất

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Những tình cảm thân thương, giản dị nhưng gắn liền với phong tục với nền tảng văn hóa từ buổi đầu dựng nước. Chúng ta thấy, ở đó, có những bàn tay, những trái tim, những con người cần cù chịu thương chịu khó, lam lũ cần cù, một nắng hai sương. Hơn thế, trong khổ đầu này có sự tồn tụ hiện hữu có khi phải được đánh đổi bằng máu xương, mồ hôi, nước mắt của cả một dân tộc luôn nên phải Rũ bùn đứng dậy tự khẳng định mình. Như vậy, từ những điều thân thương và cả hi sinh, tác gải đã dẫn cho chúng ta &o những mẩu truyện đất nước bất tận.

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, dần, sàng

Đất nước có từ ngày đó…

Không nói rõ là thời gian là bao giờ nhưng với cách đi &o vấn đề như những câu chuyện,cứ dẫn dắt người đọc &o đó,khiến chúng ta nhận thức được đất nước như thế nào từ bao giờ, cứ thấm đượm tình cảm thiêng liêng này. Tất cả thật tự nhiên không một chút gượng gạo gì, và đất nước là như thế

Với 9 câu đầu thôi mà Nguyễn Khoa Điềm đã khiến người đọc bắt đầu chìm đắm &o cuộc sống thế giới và không gian của truyền thống của những nét đẹp văn hóa linh thiêng. Câu thơ trong bài thơ đã khơi gợi những nét đẹp, lôi cuốn người đọc người nghe.

Thanh Bình tổng hợp

Cảm Nhận 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước

– Bài thơ Đất nước được trích trong trường ca Mặt đường khát vọng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm là một bài thơ hay và xúc động về tình cảm của một người con đất nước với Tổ quốc yêu thương của mình. Bài thơ có giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc giàu giá trị văn hóa, giá trị nhân văn sâu sắc mà tiêu biểu là 9 câu thơ đầu trong bài thơ.

Đất Nước chính là sự xuất hiện của hàng loạt những hình ảnh có ý nghĩa biểu trưng nhưng rất gần gũi:

“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong các chiếc ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể

Xem Thêm  Truyền thuyết nàng tiên cá siêu dị trong thần thoại Nhật Bản – GameK

Đất Nước bắt đầu từ miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc…”

Bốn từ “ngày xửa ngày xưa” sao quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Nó xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích bà kể, rong những lời ru tha thiết của mẹ ru con trong giấc say nồng. Nó biểu lộ sự kì diệu về sự sinh thành và phát triển của đất nước, của những đặc trưng rất riêng của con người đất nước. Hình ảnh đất nước vừa hiện lên vừa giản dị gần gũi, vừa thiêng liêng sâu lắng bởi nó gắn với thế giới tâm hồn con người, được nuôi dưỡng bởi việc truyền đời cho con cháu đời sau, các cái “ngày xưa” ấy là bao kỉ niệm cho những chiến tích lịch sử văn hóa đã qua. Đất nước được nói đến qua khía cạnh, bắt đầu với miếng trầu có nghĩa là đất nước được hình thành trong lối sống tình nghĩa. “Miếng trầu mở màn câu chuyện”, mô tả lối sống giản dị, chân chất của con người đất nước. Lối sống nghĩa tình ấy trở thành truyền thống đạo lí tố đẹp của dân tộc ta. Đất nước được hình thành trong tình ái nhưng lại lớn mạnh và trưởng thành nhờ nhữmg cuộc đấu tranh bảo vệ dân tộc

“Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”

“Tóc mẹ thì búi sau đầu” hình ảnh người phụ nữ Việt với mái tóc bới sau đầu, hình ảnh thật gần gũi, thân quen in sâu trong nếp nghĩ, gợi suy ngẫm về con người trong cuộc sống lam lũ vất vả nhưng vẫn duyên dáng, đẹp dịu hiền, đảm đang. Hình ảnh ấy qua bao năm tháng vẫn bất biến, vẫn gợi suy ngẫm về cái đẹp giản dị mà thiêng liêng.

Đất Nước còn hiện lên trong sự gắn liền với một lối sống đẹp, cái cội nguồn của sự sống, đó chính là ân nghĩa vợ chồng. Con người Việt ta từ xưa đã luôn coi trọng đạo lý, coi gia đình và hôn nhân là điều thiêng liêng và đáng trân trọng. Cha mẹ sinh ra coi cái không phải nuôi con do bổn phận mà đó là nghĩa tình, đó là niềm hạnh phúc sum vầy của tình cảm gia đình, càng đông càng vui. Cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng sự thủy chung, sắt son “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” đã giúp cho người Việt ta vượt lên tất cả. Cuộc sống bấp bênh, nhiều khó khăn vất vả, chỉ có “gừng cay” và “muối mặn” chứ ít khi ngọt ngào nhưng cũng chính vì lẽ đó mà con người ta biết trân trọng hạnh phúc nhiều hơn.

Ý thơ giản dị mà ý nghĩa vô cùng sâu sắc. ái tình được sinh ra và nuôi dưỡng từ trong khó nghèo, từ trong những hoàn cảnh đầy thử thách thật đáng trân trọng, đáng quý. Đó là lối sống trọn nghĩa, trọn tình, thuỷ chung đã trở thành một truyền thống thiêng liêng được lưu truyền qua bao đời. Cũng chính từ cái tình cảm đáng quý ấy là một tấm gương, bài học đáng quý truyền đời cho các thế hệ sau về cách sống nhân huệ ân tình này.

Đất nước còn được gắn liền với những hình ảnh đơn sơ, mộc mạc “cái kèo, cái cột” nhưng chính những thứ đơn sơ, mộc mạc ấy đã tạo nên một mái ấm gia đình, làng xóm, quê hương, đất nước. Đất nước hiện lên qua cuộc sống lao động sinh hoạt: “Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng”. Sự hình thành và phát triển của đất nước là một quá trình lâu dài, nhờ các giọt mồ hôi của công sức lao động vất vả, một nắng hai sương mà có được. Con người lao động đã biết “xay, giã, giần, sàng” để tạo nên hạt gạo để xây dựng đất nước no đủ. Những hình ảnh trên đều gần gũi, chân tình vô cùng. Cũng chính đi đi lên và trưởng thành trong gian khó mà nhân dân ta biết thương nhau, nghe biết sự đoàn kết nhiều hơn, biết trân trọng những giá trị lao động và hun đúc ý chí con người quật cường và gan dạ.

Nguyễn Khoa Điềm có điểm nhìn rất gần gũi, thân thuộc bình dị để miêu tả về đất nước. Đến với bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm ta thêm thấu hiểu về quê hương đất nước với những truyền thống, nét văn hóa đáng trân trọng và mệnh danh. Đất nước trong chúng ta chính là những tình cảm thân thương và gần gũi nhất.

Minh

Phân Tích Bài Thơ Đất Nước Của Nguyễn Khoa Điềm 9 Điểm

Đề bài: Em hãy Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm để thấy được sự đóng góp thành công cho mảng thơ viết về Đất nước, từ những cảm nhận mang tính gần gũi, quen thuộc

Bài làm Phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm (Thân Bài)

Đất nước luôn là tiếng gọi thiêng liêng muôn thuở, muôn nơi và của bao triệu trái tim con người. Đất nước đi &o đời chúng ta qua những lời ru ngọt ngào êm dịu, qua những làn điệu dân ca mượt mà và những vần thơ sâu lắng, thiết tha và rất đỗi tự hào của bao lớp thi nhân.

Nghe thêm ngâm bài thơ ĐẤT NƯỚC để hòa &o cảm xúc phân tích bài thơ tốt hơn. Thơ Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) Người ngâm thơ: Nguyễn Loan

Ta gặp gỡ gỡ một hình tượng đất nước đau thương nhưng vẫn ngời lên ý chí đấu tranh trong trang thơ Nguyễn Đình Thi đồng thời cũng rất dịu dàng ý tứ trong thơ Hoàng Cầm.

Nhưng với Nguyễn Khoa Điềm , ta gặp gỡ một cái nhìn toàn vẹn, tổng hợp từ nhiều bình diện khác nhau về một đất nước của nhân dân . Tư tưởng ấy đã qui tụ mọi cách nhìn và cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm về đất nước.

Thông qua những vần thơ kết hợp giữa cảm xúc và suy nghĩ, trữ tình và chính luận, nhà thơ muốn thức tỉnh ý thức, tinh thần dân tộc, tình cảm với nhân dân, đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước .

mở màn đoạn trích là giọng thơ nhẹ nhàng , thủ thỉ như những lời tâm tình kết hợp với hình ảnh thơ bình dị gần gũi đưa ta trở về với cội nguồn đất nước .

Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái ngày xửa Ngày xưa mẹ thường hay kể Đất Nước mở màn từ miếng trầu abây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc .

Đất nước trước hết không phải là một khái niệm trừu tượng mà là những gì rất gần gũi, thân thiết ở ngay trong cuộc sống bình dị của mỗi con người .

Đất Nước hiện hình trong câu chuyện cổ tích ngày xửa ngày xưa mẹ kể, trong miếng trầu của bà, cây tre trước ngõ … gợi lên một Đất nước Việt Nam bao dong hiền hậu, thủy chung và sắt son tình nghĩa bạn bè, nhưng cũng vô cùng quyết liệt khi chống quân xâm lược .

Mỗi quả cau, miếng trầu, cây tre đều gợi về một vẻ đẹp tinh thần Đất nước, đều thấm đẫm ngọn nguồn lịch sử dân tộc.

Đất nước còn là hiện thân của những phong tục tập quán ngàn đời, minh chứng của một dân tộc giầu truyền thống văn hóa , giầu ái tình thương gắn bó với mái ấm gia đình .

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn . Gừng tất nhiên là cay, muối tất nhiên là mặn .

ái tình cha mẹ mãi mãi mặn nồng như chính chân lí tự nhiên kia . Hình ảnh thơ khiến ta rưng rưng nhớ về một lời nhắc nhở thiết tha về tình nghĩa của một ai đó hấp ủ nào : Tay bưng dĩa muối chén gừng, Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau .

Đất nước còn là thành quả của công cuộc lao động vất vả để sinh tồn, để dựng xây tòa nhà :

Cái kèo cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó .

Ở đây Đất nước không còn là một khái niệm trừu tượng nữa mà cụ thể, quen thuộc và giản gị biết bao . Việc tác giả sử dụng những chất liệu dân gian để diễn tả suy tưởng của mình về đất nước với ẩn ý “Đất nước của nhân dân” .

Vẫn bằng lời trò chuyện tâm tình với mỗi nhân vật đối thoại tưởng tượng, Nguyễn Khoa Điềm đã diễn giải khái niệm đất nước theo kiểu riêng của mình :

Đất là nơi anh đến trường Nước là nơi em tắm Đất Nước là nơi ta hò hẹn Đất Nươc là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm .

Đất nước không chỉ được cảm nhận bởi không gian địa lí bao la từ rừng đến bể mà còn được cảm nhận bởi không gian sinh hoạt thông thường của mỗi người, không gian của tình ái đôi lứa, không gian của nỗi nhớ thương .

Ý nịêm về đất nước được gợi ra từ việc chia tách hai yếu tố hợp thành là đất và nước với những liên tưởng gợi ra từ đó . Sử dụng lỗi chiết tự mà vẫn không ngô nghê, mà vẫn thật duyên dáng và ý nhị, có thể gợi ra cho thấy một ngụ ý mang những đặc điểm riêng của dân tộc ta về khái niệm đất nước, mà tư duy thơ có thể tách ra, nhấn mạnh .

Đất mở ra cho anh một chân mây kiến thức, nước gột rửa tâm hồn em trong sáng dịu hiền . Cùng với thời gian lớn lên đất nước trở thành nơi anh và em hò hẹn . Không những thế, đất nước còn người bạn chia sẻ những tình cảm nhớ mong của những người đang yêu .

Đất và nước tách rời khi anh và em đang là hai cá thể, còn hòa hợp khi anh và em kết lại thành ta . Chiếc khăn – biểu tượng của nỗi nhớ thương – đã từng làm bao trái tim tuổi trẻ bâng khuâng : “Khăn thương nhớ ai, Khhợp tác ăn ýi xuống đất …”, một lần nữa lại khiến lòng người xúc động, bồi hồi trước tình cảm thành tâm của những tâm hồn yêu thương say đắm.

Đất Nước còn là nơi trở về của những tâm hồn thiết tha với quê hương . Hình ảnh con chim phượng hoàng bay về hòn núi bội bạc, con cá ngư ông móng nước biển khơi mang phong cách dân ca miền Trung, thẫm đẫm lòng yêu quê hương cả tác giả .

Đất Nước mình bình dị, quen thuộc nhưng đôi khi cũng lớn bao la, tráng lệ và kì vĩ vô cùng, nhất là đối với những người đi xa . Dù chim ham trái chín ăn xa, thì cũng giật mình nhớ gốc cây đa lại về . Gia đình Việt Nam là như thế, lúc nào cũng hướng về quê hương, hướng về cội nguồn .

Đất Nước trường tồn trong không gian và thời gian : Thời gian đằng đẵng, không gian mênh mông để mãi mãi là nơi dân mình đoàn tụ, là không gian sinh tồn của cộng đồng Việt Nam qua bao thế hệ .

Nguyễn Khoa Điềm gợi lại truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ , về truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ tổ . Nhắc lại Lạc Long Quân và Âu Cơ, nhắc đến ngày giỗ tổ, Nguyễn Khoa Điềm muốn nhắc nhở mọi người nhớ về cội nguồn của dân tộc . Dù bôn ba chốn nào, người dân Việt Nam cũng đều hướng về đất tổ, nhớ đến dòng giống Rồng Tiên của mình .

Nhắc đến chuyện xưa ấy như để khẳng định, cũng là để nhắc nhở :

Yêu nhau và sinh con đẻ cái

gánh vác phần người đi trước để lại

Dặn dò con cháu chuyện mai sau

Cảm hứng thơ của tác giả có vẻ phóng túng , tự do nhưng thật ra đây là một hệ thống lập luận khá rõ mà chủ yếu là tác giả diễn đạt đất nước trong ba bình diện : trong chiều rộng của không gian lãnh thổ địa lí, trong chiều dài thăm thẳm của thời gian lịch sử, trong bề dày của văn hóa – phong tục, lối sống tâm hồn và tính cách dân tộc .

Ba bình diện ấy được mô tả gắn bó thống nhất và ở bất cứ phương diện nào thì tư tưởng đất nước của nhân dân vẫn là tư tưởng cốt lõi , nó như một hệ qui chiếu mọi cảm xúc và suy tưởng của nhà thơ .

Và cụ thể hơn nữa , gần gũi hơn nữa , Đất nước ở ngay trong máu thịt của mỗi chúng ta :

Đất nước đã thấm tự nhiên &o máu thịt, đã hóa thành máu xương của mỗi con người, vì thế sự sống của mỗi cá nhân không phải là riêng của mỗi con người mà là của cả đất nước .

Mỗi con người đều thừa hưởng ít nhiều di sản văn hóa vật chất và tinh thần của đất nước, phải giữ gìn và bảo vệ để làm nên đất nước muôn đời .

Từ những ẩn ý như vậy về đất nước, phần sau của tác phẩm tác giả tập trung làm nổi bật tư tưởng : Đất nước của nhân dân, chính Nhân dân là người đã sáng tạo ra Đất nước .

Tư tưởng đó đã dẫn đến một cái nhìn mới mẻ, có chiều sâu về địa lí, về những danh lam thắng cảnh trên khắp mọi miền đất nước .

Những núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, những núi Bút non Nghiên … không còn là những cảnh thú thiên nhiên nữa mà được cảm nhận thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như là những đóng góp của nhân dân , sự hóa thân của những con người không tên tuổi : “Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất nước những núi Vọng Phu, Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái” , “Người học trò thắng cảnh” .

Ở đây cảnh vật thiên nhiên qua cách nhìn của Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên như 1 phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân . Chính nhân dân đã tạo dựng nên đất nước, đã đặt tên, đã ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn núi , dòng sông . Từ những hình ảnh, những cảnh vật, những hiện tượng cụ thể, nhà thơ qui nạp thành một khái quát sâu sắc :

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi ! Đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

Xem Thêm  1 lượng bằng bao lăm gam? Hướng dẫn bé cách đổi đúng

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta .

Tư tưởng Đất nước của nhân dân đã chi phối cách nhìn của nhà thơ khi nghĩ về lịch sử bốn nghìn năm của đất nước . Nhà thơ không mệnh danh các triều đại, không nói đến những hero được sử sách lưu danh mà chỉ tập trung nói đến những con người vô danh, bình thường, bình dị . Đất nước trước hết là của nhân dân, của những con người vô danh bình dị đó .

Họ đã sống và chết Giản dị và bình tâm Không ai nhớ mặt đặt tên Nhưng họ đã làm ra Đất nước

Xem Thêm : Cung Song Tử hợp với cung nào nhất trong 12 cung hoàng đạo?

Họ lao động và chống giặc ngoại xâm, họ đã giữ và truyền lại cho các thế hệ mai sau các giá trị văn hóa, văn minh, tinh thần và vật chất của đất nước từ hạt lúa, ngọn lửa, tiếng nói, tên xã, tên làng đến những truyện thần thoại, câu tục ngữ, ca dao . Mạch cảm xúc lắng tụ lại để cuối cùng dẫn tới cao trào, làm nổi bật lên tư tưởn cốt lõi của cả bài thơ vừa bất ngờ, vừa giản dị và độc đáo.

Đất nước này là Đất nước nhân dân

Đất nước của Nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại

Một định nghĩa giản dị, bất ngờ về Đất nước . Đất nước của ca dao thần thoại nhưng vẫn biểu lộ những phương diện quan trọng nhất của truyền thống nhân dân, của dân tộc : Thật đắm say trong ái tình, biết quí trọng tình nghĩa và cũng thật quyết liệt trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm .

Những câu thơ khép lại tác phẩm mệnh danh vẻ đẹp của cảnh sắc quê hương với một tâm hồn lạc quan phơi phới . Tất cả ào ạt tuôn chảy trong tâm trí người đọc những tí tách reo vui …

Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã góp thêm thành công cho mảng thơ viết về Đất nước . Từ những cảm nhận mang tính gần gũi, quen thuộc, Đất nước không còn xa lạ, trừu tượng mà trở nên thân thiết nhưng vẫn rất thiêng liêng .

Đọc Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm ta không chỉ tìm về cội nguồn dân tộc mà còn khơi dậy tinh thần dân tộc trong mỗi con người Việt Nam trong mọi thời đại .

Nội dung bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm

Hãy xem trọn vẹn bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm để hiểu và phân tích tốt hơn.

Đoạn 1 – 9 câu đầu bài thơ đất nước

Khi ta lớn Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa..” mẹ thường hay kể Đất Nước mở đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc. Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó..

Đoạn 2 bài thơ đất nước

Đoạn 3 bài thơ đất nước

Đoạn 4 bài thơ đất nước

Đoạn 5 bài thơ đất nước

Lịch sử ra đề thi phân tích bài thơ Đất nước những năm qua:

Thi THPT 2020: Phân tích bài thơ Đất nước 9 câu đầu.

Nguồn: Internet

Phân Tích Bài Thơ “Đất Nước” Của Nguyễn Khoa Điềm

Đề bài: Phân tích bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm

Bài làm

Tác giả Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ, đồng thời cũng là một nhà chính trị tên tuổi của dân tộc ta. Ông đã để lại cho nền thi ca nước nhà nhiều tác phẩm hay, bộc lộ tinh thần yêu nước.

Tác phẩm “Trường ca mặt đường khát vọng” được ông sáng tác &o những năm 1971 khi đất nước ta trong giai đoạn cao trào của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng miền Nam Việt Nam. Đoạn trích “Đất nước” là một đoạn trích tiêu biểu của tác phẩm nó lý giải về sự hình thành đất nước của chúng ta trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, biểu đạt tình ái nước mà tác giả dành cho dân tộc mình.

Trong tác phẩm của mình tác giả Nguyễn Khoa Điềm nhìn đất nước ở một khía cạnh khác.Đất nước là cái brand name vô cùng bình dị, gần gũi quen thuộc nhưng cũng rất thiêng liêng chứa đựng nhiều cảm xúc của tác giả ở trong đó.Trong khổ thơ đầu tiên hình ảnh đất nước hiện lên với sự tinh tế, nhẹ nhàng trong góc nhìn của tác giả biểu lộ sự hình thành của đất nước thời kỳ sơ khai lập quốc.

” Đất nước có trong những cái ngày xửa,

Ngày xưa mẹ thường hay kể

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre đánh giặc.”

Đất nước xuất hiện qua những lời thơ thật giản dị, gần gũi với chúng ta. Nó không hề bao la trừu tượng mà là một cái gì đó quen thuộc gắn liền với cuộc sống của mỗi người hàng ngày. Tác giả đã miêu tả cái gì đó hiển nhiên, sẵn có. Đất nước có từ khi anh và em lớn lên, khi chúng ta sinh ra thì đã có đất nước.

Nó là cái gì đó vừa bóng gió, vừa gần gũi,trong những câu ca dao, trong những lời du hay trong những câu chuyện cổ tích mẹ thường kể cho chúng ta đã có hình ảnh đất nước ở trong đó.

Và dần dần đất nước lớn lên khi dân ta biết bảo vệ nó. Biết đoàn kết nhau lại, biết tạo ra những vũ khí để bảo vệ mảnh đất quê hương, giữ gìn đất nước chúng ta được toàn vẹn. Một hình ảnh vô cùng thiêng liêng, diễn đạt sự hy sinh của những con người đi trước để có một đất nước như hấp ủ nay. Đồng thời tác giả cũng muốn nhấn mạnh tinh thần yêu nước ấy, tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta trong từ xưa tới nay để phát huy trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đất nước còn được tác giả gắn liền với những lao động thường ngày, cuộc sống mưu sinh của con người

“Cái kèo cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàng

Đất nước có từ ngày đó”

Qua những lời thơ giản dị của mình tác giả đã dẫn dắt người đọc tới nhiều cung bậc cảm xúc, cũng như những sinh hoạt lao động sản xuất thường ngày của con người. Rất giản dị, chân thành nhưng là 1 phần không thể thiếu của cuộc sống của con người khi tồn tại trong một dân tộc:

” Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất nước là nơi ta hò hẹn

Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”

Đất nước trong những câu thơ này diễn tả những văn hóa, phong tục tập quán của con người, là những gì bình dị thân thương nhất như tình yêu gia đình, tình yêu lứa đôi. Tác giả Nguyễn Khoa Điềm đã giải nghĩa vô cùng tinh tế khi giải thích về đất nước của mình. “Đất là nơi anh tới trường” biểu thị sự gần gũi là cái gì đó gắn bó với tuổi thơ, là những kỷ niệm thân thuộc không xa xăm mơ hồ. Nước là nơi em tắm, một nơi rất an ninh giả dị, là nơi ngày nào chúng ta cũng làm. Một sự lý giải giải nghĩa vô cùng thú vị của tác giả.

Đất nước khi ghép lại cùng nhau cũng giống như một đôi bạn trẻ nam nữ không thể tách rời “Đất nước là nơi ta hò hẹn”. Là nơi có chiếc khăn thương nhớ mà em đánh rơi trong nỗi nhớ thầm. Thể hiện sự gắn bó của tác giả với đất nước, khi mà tình yêu nam nữ và tình yêu quê hương gắn liền với nhau không thể tách rời tạo thành một tình yêu lớn.

“Những ai đã khuất

Những ai bây giờ

Yêu nhau và sinh con đẻ cái

đảm đang phần người đi trước để lại

Dặn dò con cháu chuyện mai sau”

Trong những câu thơ này tác giả đã đi theo chiều dài của lịch sử để khẳng định sự tồn tại của đất nước luôn gắn liền với sự tồn tại của con người. Đất nước ta trải qua 4000 năm lịch sử trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, dựng nước và giữ nước vô cùng vất vả. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào người dân của chúng ta vẫn luôn một lòng hướng về quê hương đất nước luôn có lòng tin &o đất nước của mình.

Họ gìn giữ những đức tính tốt đẹp của cha ông để lại đảm trách trọng trách xây dựng và bảo vệ đất nước, rồi khi họ ra đi về nơi xa xăm cực lạc thì những công việc đó lại do thế hệ con cháu họ thực hiện. Cứ như thế đất nước của chúng ta truyền tiếp từ đời này qua đời khác.

“Trong anh và em hấp ủ nay

Đều có 1 phần đất nước”

Đất nước tồn tại trong mỗi con người chúng ta không ngoại trừ một ai. Một con người khi được sinh ra và lớn lên đều từ một quê hương dân tộc nào đó, nên ngay từ lúc hình thành từ những giọt máu chúng ta đã đảm trách trên mình những trọng trách riêng về đất nước của mình, làm sao để sống có ý nghĩa sống hữu dụng có trách nhiệm xây dựng đất nước của mình tươi đẹp, giàu lơn hơn. Tác giả khẳng định một sự thật hiển nhiên không thể thay đổi là “Trong anh và em hôm ấp ấp nay, đều có một trong những phần đất nước”

Đất nước đã đi &o máu thịt, của mỗi con người, tác giả muốn nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn nhớ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi làm một người con của đất nước của tổ quốc thân yêu này thì hãy sống xứng đáng.

Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi

Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha

Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy

Những cuộc đời đã hóa núi sông ta

Trong những câu thơ này tác giả Nguyễn Khoa Điềm đã sử dụng những giá trị nhân sinh vô cùng sâu sắc khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động về đất nước của mình. Những câu thơ thể hiện sự hàm ân sâu sắc, lòng kính yêu của tác giả với những thế hệ ông cha đã ngã xuống hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.

Những con người đã nằm xuống, đã hy sinh thân mình để cho đất nước chúng ta được toàn vẹn, được phát triển xanh tươi, trên những cành cây, ngọn cỏ, trên những cánh đồng lúa chín &ng ươm đều có một phần công sức, xương máu của những thế hệ đi trước. Họ đã nằm xuống cho hấp ôm nay đất nước được vẹn nguyên “Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”

“Họ đã sống và chết

Giản dị và bình tâm

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ đã làm ra đất nước”

Những câu thơ vô cùng giản dị, lý giải rất hay về đất nước. Nó thể hiện sự phát triển của đất nước luôn đi kèm với sự phát triển của nhiều lớp người. Những con người sống giản dị, ra đi cũng nhẹ nhàng, không hô chiêng gõ trống không ai biết họ như thế nào nhưng nhờ những con người lặng lẽ bình dị, lặng lẽ cống hiến đó mà hình thành đất nước chúng ta đang có hấp ủ nay.

“Đất nước này là đất nước của nhân dân

Đất nước của nhân dân, đất nước của ca dao thần thoại.”

Trong hai câu thơ cuối cùng của đoạn trích này tác giả đã nói lên ước vọng cũng như khẳng định chân lý đất nước của nhân dân, mọi việc làm đều vì người dân, đều hướng tới những người dân và phải do người dân quyết định cùng nhau hợp sức thực hiện thì mới có thể thành công được. Đúng như Nguyễn Trãi ta nói ” Đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân” hay bác bỏ Hồ ta có câu ” Dễ trăm lần dân không cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để thể hiện sức mạnh của người dân. Khi người dân đồng thuận với những nghị quyết của nhà nước, đồng lòng nhất trí biện pháp hành động thì mọi thứ đều trở nên bé nhỏ.

Qua đoạn trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm khiến người đọc hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển của đất nước ta, thấy rõ được ý nghĩa thiêng liêng, vai trò to lớn của đất nước trong mỗi người dân chúng ta hôm nay.

Nguồn: Tài liệu văn mẫu

cập nhật thông tin chi tiết về Phân Tích 9 Câu Đầu Bài Thơ Đất Nước trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên update mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

 

Nguồn: https://kengencyclopedia.org
Danh mục: Hỏi Đáp

Recommended For You

About the Author: badmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *