Lý tưởng sống của thanh niên qua bài Từ ấy (8 Mẫu) – Văn 11

Chúng tôi rất vui được chia sẻ kiến thức sâu sắc về từ khóa Lý tưởng sống của thanh niên qua bài Từ ấy (8 Mẫu) – Văn 11. Bài viết vi sao bai tho tu ay co the xem la tuyen ngon ve li tập trung giải thích ý nghĩa, vai trò và ứng dụng của từ khóa này trong tối ưu hóa nội dung web và chiến dịch tiếp thị. Chúng tôi cung cấp phương pháp tìm kiếm, phân tích từ khóa, kèm theo chiến lược và công cụ hữu ích. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược thành công và thu hút người dùng.

Phân tích lý tưởng sống của thanh niên qua bài Từ ấy của Tố Hữu tuyển chọn 8 bài văn mẫu kèm theo 3 gợi ý cách viết chi tiết, hay nhất. Qua đó giúp Anh chị có thêm nhiều gợi ý ăn học, trau dồi vốn từ biết phương pháp lập luận để viết bài văn hay cho riêng mình.

Bạn Đang Xem: Lý tưởng sống của thanh niên qua bài Từ ấy (8 Mẫu) – Văn 11

Bài thơ Từ ấy của Tố Hữu đã giúp cho thế hệ sau có cơ hội hiểu rõ hơn về 1 thời gian khổ nhưng đáng tự hào của dân tộc ta. Qua đó cũng góp phần lí giải vì sao dân tộc Việt Nam lại có đủ sức mạnh để chiến thắng những kẻ thù cao hơn mình như vậy. Vậy sau đây là 8 bài văn mẫu hay nhất, mời Anh chị em cùng theo dõi tại đây nhé.

Dàn ý Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy

Dàn ý bậc nhất

I. Mở bài:

  • Giới thiệu những nét bao quát nhất về tác giả Tố Hữu và bài thơ “Từ ấy”.
  • Giới thiệu bao quát vấn đề cần nghị luận: Lý tưởng của thanh niên ngày nay thông qua bài thơ “Từ ấy”.

II. Thân bài:

* Lý tưởng là gì?

– Lý tưởng là những mục đích sống tốt đẹp, là lẽ sống, mục đích phấn đấu của mỗi người và từng ngày, từng giờ họ đang không ngừng cố gắng, nỗ lực để đạt được nó.

– Lí tưởng luôn có vai trò, ý nghĩa cao lớn đối với tất cả mọi người, trong mọi thời đại.

* Lý tưởng của thanh niên ngày nay qua bài thơ “Từ ấy”

– Lí tưởng của thanh niên diễn đạt rõ nét ở sự giác ngộ lý tưởng của người thanh niên trẻ tuổi.

  • Từ ấy chính là mốc thời gian, là giây phút hạnh phúc khi tác giả đón nhận được ánh sáng lý tưởng của Đảng, được đứng &o hàng ngũ của Đảng.
  • Bức Ảnh “mặt trời chân lý” là một Bức Ảnh ẩn dụ, Đảng chính là mặt trời, là ánh sáng tuyệt diệu soi sáng, dẫn đường, chỉ lối cho thống trị vô sản, cho nhân dân đến những ngày tháng tươi đẹp.
  • Giây phút ấy, với người thanh niên hiện lên bao nỗi niềm rạo rực lên niềm sung sướng, hạnh phúc đến khôn nguôi.

– Lí tưởng ấy đầu tiên được miêu tả ở lẽ sống tốt đẹp, sống chan hòa, đoàn kết với mọi người, hòa cái tôi cá nhân &o trong cái ta chung của cả cộng đồng, dân tộc.

  • Động từ “buộc” đã biểu đạt sự tự nguyện gắn bó, thắt chặt với những người bao quanh.
  • Các từ láy “trang trải”, “gần gũi” đã bộc lộ sự mở lòng, mở bát ngát trái tim, vòng tay của mình để thấu hiểu, để cảm thông, để gắn bó với mọi người.

– Lí tưởng của người thanh niên qua bài thơ “Từ ấy” còn được diễn tả ở lối sống yêu thương đồng bào, không phân biệt thống trị, dân tộc.

  • Sử dụng cấu tạo khẳng định “đã là” đã bộc lộ ý thức tự giác và sự chắc chắn trong tác giả.
  • Sử dụng phép liệt kê “con của vạn nhà’, “em của vạn kiếp phôi pha”, “anh của vạn đầu em nhỏ” kết hợp với điệp từ là và các từ ngữ xưng hô “con”, “em”, “anh”, nhà thơ đã cụ thể hóa mối quan hệ của mình với các cá nhân trong gia đình.

III. Kết bài:

bao quát lại vấn đề nghị luận và nêu cảm nhận của bản thân.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Tố Hữu, bài thơ Từ Ấy và lý tưởng sống được miêu tả qua bài thơ.Lưu ý: học sinh lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc &o năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Phân tích bài thơ Từ ấy

  • Khổ thơ đầu: sự giác ngộ lí tưởng cách mạng của tác giả khi được ánh sáng của Đảng và nhà nước soi sáng. biểu đạt niềm vui sướng tột cùng khi được đứng trong hàng ngũ danh dự của Đảng; chiến đấu vì mục tiêu và lí tưởng cao đẹp.
  • Khổ thơ thứ hai: tác giả diễn đạt sự gắn bó keo sơn, bền chặt của bản thân với cuộc đời, với những kiếp người đau khổ ngoài kia để cùng nhau góp sức tạo nên một khối đại đoàn kết dân tộc vô cùng vững mạnh, bền chặt.
  • Khổ thơ cuối cùng: tự nhận mình có mối quan hệ nhiệt tình, gắn bó với những con người trên khắp mọi miền đất nước, cù bất cù bơ không nơi nương tựa, đâu đâu cũng là nhà, cũng là bạn bè.

→ Tư tưởng của một con người giàu lòng yêu nước, hướng về đại chúng, về mọi người, luôn khao khát được sống, được chiến đấu vì mọi người và bảo vệ nền độc lập, tự do cho dân tộc.

b. Lí tưởng sống của thanh niên hiện giờ

  • Ngày nay chúng ta – những người trẻ tuổi đang được sống trong một đất nước yên bình, một thế hệ không có chiến tranh.
  • Để tiếp nối lí tưởng, truyền thống của cha ông đi trước, chúng ta phải cố gắng ăn học, rèn luyện bản thân để xứng đáng với thành quả đang được thừa hưởng.
  • Mỗi một người trẻ hãy sống có tư duy, có lí tưởng, chan hòa, yêu thương, đoàn kết với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi bắt bắt bắt bắt bắt phát hiện gỡ gỡ gỡ gỡ khó khăn hoạn nạn.

3. Kết bài

Khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm đồng thời liên hệ bản thân.

Dàn ý số 3

1. Mở bài

Giới thiệu bài thơ “Từ ấy” và Tố Hữu.

2. Thân bài

– Sự giác ngộ lí tưởng Đảng của chàng thanh niên (hai câu đầu).

– Những cảm xúc khát khao mãnh liệt của người thanh niên sau khi giác ngộ lí tưởng (hai câu tiếp).

– Lí tưởng sống mà người thanh niên hướng tới:

  • Sống vì cộng đồng, sống chan hòa, đoàn kết, yêu thương (khổ 2).
  • Không phân biệt thống trị, sống yêu thương đồng bào như máu thịt (khổ 3).
  • Liên hệ tới thế hệ trẻ ngày nay.

3. Kết bài

Khẳng định lí tưởng của người thanh niên trong bài là lí tưởng cao đẹp, vĩ đại, là một trong những yếu tố tiên quyết trong chiến thắng dân tộc.

Lí tưởng của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 1

Tố Hữu là nhà thơ có vị trí rất quan trọng trong nền vhọc hành cách mạng Việt Nam. Trong thơ Tố Hữu, cái Tôi trữ tình, trẻ trung, sôi nổi và đầy nhiệt huyết là cái Tôi gắn với cách mạng, cái Tôi mang trong mình lí tưởng cộng sản.

Với tập thơ Từ ấy, Tố Hữu đã bắc chiếc cầu nối giữa bề ngoài thơ mới với thơ ca yêu nước và cách mạng. Giữa lúc các nhà thơ mới còn băn khoăn, còn đắm mình trong nỗi buồn đau, cô đơn tuyệt vọng, thì Tố Hữu với Từ ấy đã cất lên khúc hát ngợi ca lí tưởng cách mạng và tự tin khẳng định sự đúng đắn của con đường mình đã chọn. Từ ấy mô tả tâm trạng háo hức, tràn đầy niềm tin và hi vọng của người cộng sản trẻ tuổi.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ…..

Không áo cơm, cù bất cù bơ..

Đặt bài thơ &o cảnh ngộ xã hội, chính trị, văn hóa thời điểm nó ra đời mới hiểu và lí giải được những cung bậc cảm xúc mãnh liệt của hero. Bài thơ ra đời &o thời kì cách mạng Dân tộc dân chủ 1936 – 1939, Đảng Cộng sản ra đời, lãnh đạo nhân dân thực hiện cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Tố Hữu thuộc lớp thanh niên sớm được giác ngộ cách mạng. Và người thanh niên với trái tim tuổi hai mươi đang căng đầy sự sống đã đến với cách mạng bằng niềm phấn khích của người vừa tìm thấy con đường lí tưởng của đời mình. hero trữ tình của bài thơ là người cộng sản trẻ tuổi với ý niệm cao đẹp lí tưởng cộng sản – về lí tưởng sống.

Khổ thơ đầu tiên của bài thơ diễn tả tâm trạng vui sướng của hero trữ tình tác giả khi gặp lí tưởng cộng sản:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua timHồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim…

Một vấn đề chính trị, vấn đề lí tưởng sống, nhưng đã được tác giả thể hiện bằng một hình thức rất đỗi trữ tình. Niềm vui được biểu lộ 1 cách tự nhiên và thành thực. Từ ấy là từ khi được giác ngộ cách mạng, được dẫn dắt &o con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Cùng thời với anh hùng trữ tình, những năm ba mươi ấy, khi mà cách mạng Việt Nam còn hoạt động bí mật, có rất nhiều thanh niên Việt Nam có tấm lòng yêu nước thương nòi, nhưng họ đã không thể hoặc không có cơ hội để đến với cách mạng. Lớp thanh niên ấy đã rơi &o tâm trạng thất vọng, chán chường, người thì tìm đến với thế giới cô đơn, người lại tìm đến với thế giới tưởng tượng để trốn tránh hiện thực hoặc tìm quên bằng các cách của riêng mình. Tâm trạng thất vọng của lớp thanh niên ấy được mô tả rất rõ trong Thơ mới. anh hùng trữ tình của bài thơ may mắn hơn. Anh đã tìm ra con đường đi cho cuộc đời mình, đó là con đường chung của cả dân tộc. Để miêu tả niềm vui ấy, nhà thơ đã chọn dùng một loạt từ ngữ gợi hình và gợi cảm: bừng (nắng hạ), chói (qua tim), rất đậm (hương), rộn (tiếng chim). Đây đều là những từ ngữ có bản lĩnh miêu tả trạng thái mạnh của sự vật, sự việc. Nó vừa đột ngột, vừa mạnh mẽ, vừa sôi nổi và sâu sắc. Vì thế nó biểu hiện được trạng thái cảm xúc hưng phấn của anh hùng trữ tình.

Khổ thơ như tiếng reo vui đầy phấn chấn. Ánh sáng của cách mạng chói sáng như nắng hạ, như mặt trời soi đường cho hero trữ tình. Khi đất nước mất chủ quyền, nhân dân sống trong lầm than nô lệ, cả dân tộc như chìm trong đêm tối, mỗi người phải tự dò dầm đề tìm ra con đường sống cho mình. cách mạng đã soi đường cho người chiến sĩ trẻ. cách mạng không chỉ là ngọn đèn mà là mặt trời chân lí chói sáng. gặp ánh sáng ấy, tâm hồn người thanh niên trẻ-trời tuổi bừng dậy sức sống, nó được ví như một vườn cây đầy sức sống. Nhịp thơ dồn dập, câu thơ nối dòng đã biểu lộ thành công tâm trạng vui mừng của anh hùng trữ tình. Đó là tâm trạng lạc quan tin tưởng &o con đường cách mạng của người thanh niên trẻ chưa gặp thất bại và những gian khổ trên con đường hoạt động cách mạng.

Sau giây phút đầy hào hứng và vui mừng, tâm trạng nhân vật trữ tình tạm lắng xuống, suy tư hơn. Hai khổ thơ tiếp theo biểu thị nhận thức của nhân vật trữ tình về con đường cách mạng mình đã chọn. Đó là sự thức tĩnh về mối quan hệ tình cảm cách mạng, tình cảm dân tộc. Cùng thời với Tố Hữu, nhưng khi chưa đến được với cách mạng, nhà thơ Chế Lan Viên viết:

Hãy cho tôi một tinh cầu giá lạnhMột vì sao lẻ loi cuối trời xa

Xuân Diệu thì cực đoan:

Ta là Một, là Riêng, là Thứ NhấtKhông có chi bè lũ nổi cùng ta

Còn Huy Cận thì cảm thấy bơ vơ, nhỏ nhoi trước cảnh sông dài, trời bao la, bến cô liêu với tâm trạng lòng quê dợn dợn vời con nước. Tiến bộ như người li khách ra đi vì chí lớn nhưng vẫn đượm buồn và phảng phất nỗi đơn côi đơn độc:

Li khách! Li khách con đường nhỏ dạiChí nhớn chưa về bàn tay không…

Đó là tâm trạng của những thanh niên chưa tìm được vị trí của mình trong lòng dân tộc, nhưng nhân vật trữ tình – chưa có tình cảm cách mạng, vẫn là một cái Tôi cá nhân trong Từ ấy thì khác hẳn. Anh đã ý thức rất rõ mối quan hệ tình cảm của mình với nhân dân:

Xem Thêm : Business Attire Là Gì? Những Điều cần phải biết Về Phong Cách

Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Khi được giác ngộ cách mạng, nhân vật Tôi coi như mình đã thuộc về dân tộc, về nhân dân. Cái Tôi ấy không còn tách rời mà hòa trong cái Ta chung của cả dân tộc để tạo nên khối đại đoàn kết, làm nên sức mạnh dân tộc. Đây là một nhận thức đúng đắn, biểu hiện sự giác ngộ cách mạng sâu sắc của nhà thơ. Nhà thơ đã lựa chọn những Hình ảnh và từ ngữ có khả năng diễn tả rõ mối quan hệ tình cảm cách mệnh: buộc, trang trải, gần gũi, khối đời. Những từ ngữ ấy đã cụ thể hóa tình cảm cách mệnh vốn là những khái niệm rất trừu tượng.

ngụ ý về lí tưởng cộng sản của nhà thơ được biểu thị rõ hơn ở khổ thơ cuối:

Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em nhỏ tuổiKhông áo cơm, cù bất cù bơ…

Nhân vật trữ tình đã ý thức rõ bổn phận của mình đối với dân tộc khi anh đi vào &o con đường cách mệnh. Làm người cách mệnh thì bản thân mình không còn là của riêng mình nữa. Người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đã đặt lên vai mình nhiệm vụ cách mệnh cao cả. Và anh đã sẵn sàng hi sinh cho sự nghiệp cách mệnh. Là con, là em, là anh của những người cùng khổ, anh đã tự nguyện gắn mình &o mối quan hệ máu thịt với họ, những người đã và đang chịu cảnh nô lệ lầm than. Và chính những con người ấy là lực lượng nòng cốt của cách mệnh. Người chiến sĩ trẻ hoàn toàn tin tưởng &o con đường mình đã chọn. Thái độ của anh đầy quyết tâm và dứt khoát. Nhà thơ đã dùng biện pháp lặp từ để miêu tả thái độ dứt khoát của nhân vật trữ tình. Nhịp thơ mạnh cùng những từ được lặp lại để, là đã diễn tả ý chí cách mệnh của người chiến sĩ trẻ.

Xem Thêm  Tại sao không được sờ yết hầu của con trai? – KhoaHoc.tv

Giọng điệu nổi bật của bài thơ là giọng vui tươi, dứt khoát, hào hứng và đầy quyết tâm. Đó là giọng điệu biểu lộ niềm hạnh phúc của người thanh niên đã tìm ra con đường đúng đắn của cuộc đời mình. Từ ấy thuộc phần Máu lửa, phần đầu của tập thơ Từ ấy. Bài thơ được sáng tác trong những ngày đầu tham gia cách mệnh. Dù đã đi trên con đường cách mệnh, đã nhận thức được nhiệm vụ, nghĩa vụ của người cộng sản và phần nào hình dung được những gian khổ của cuộc đời cách mệnh, nhưng lại chưa phải trải qua những giam cầm, đày ải và sự khắc nghiệt thực sự của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Chính bởi giọng thơ là giọng điệu lạc quan, tin tưởng và tràn đầy niềm tin hi vọng. Nhưng cũng chính niềm lạc quan cách mệnh ấy đã làm nên sức mạnh để người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi có đủ sức mạnh vượt qua những gian nan cực khổ của cuộc đời hoạt động cách mệnh sau này.

Với Từ ấy, nhà thơ Tố Hữu đã mang đến cho thơ ca Việt Nam một giọng thơ mới, giọng thơ trẻ trung, đầy niềm tin cách mệnh. Bài thơ đã giúp cho thế hệ sau có cơ hội hiểu rõ hơn về 1 thời gian khổ nhưng đáng tự hào của dân tộc mình. Nó cũng góp phần lí giải vì sao dân tộc Việt Nam lại có đủ sức mạnh để chiến thắng những kẻ thù lơn hơn mình như vậy.

Lý tưởng sống của thanh niên qua Từ ấy – Mẫu 2

Tố Hữu vừa là 1 nhà cách mệnh can đảm, 1 Đảng viên ưu tú, vừa là 1 thi sĩ cách mệnh điển hình của dân chúng trong những 5 kháng chiến chống Pháp. Thơ ông giản dị nhưng mà nồng thắm ý thức cách mệnh và lòng kiêu hãnh dân tộc. Bài thơ “Lời đấy” được in trong tập thơ cùng tên xuất bản 5 1938 đã diễn đạt rõ lý tưởng Đảng cao cả của người thanh niên đấy.

Từ ấy ghi lại thời điểm quan trọng trong cuộc đời Tố Hữu. Là 1 thanh niên. Tố Hữu đã có 1 cuộc gặp mặt đầy may mắn và đẹp tươi với lí tưởng cách mệnh. Với Tố Hữu khi đấy, ánh sáng cách mệnh bùng cháy mãi mãi, ngày càng sáng. Ấy là 1 ánh sáng. là mặt trời của sự thực chiếu qua trái tim. Bức Ảnh “Mặt trời chân lý rọi qua tim” là Bức Ảnh ẩn dụ điển hình cho lí tưởng cộng sản. Nhà thơ đã so sánh lí tưởng cộng sản với mặt trời chân lí – nguồn sáng to soi sáng cả khối óc và con tim của thi sĩ.

Tố Hữu khẳng định lí tưởng cách mệnh là nguồn ánh sáng mới làm bừng sáng tâm hồn thi sĩ. Nguồn sáng ấy không hề là ánh thu &ng dịu dàng hay ánh xuân dịu dàng nhưng là ánh sáng đặc sắc của 1 ngày hè đầy nắng. Hơn nữa, nguồn sáng ấy là mặt trời, và mặt trời phi thường, mặt trời chân lý – 1 sự liên kết thông minh giữa Bức Ảnh và ý nghĩa. Mặt trời của tự nhiên đem lại ánh sáng, hơi ấm và sự sống cho toàn cầu, Đảng còn là nguồn sáng kỳ diệu tỏa ra những tư tưởng đúng mực, bằng vận, báo hiệu những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Cách gọi lý tưởng tương tự trình bày thái độ trân trọng và quý mến. Ngoài ra, các động từ “ngọn lửa”, (ám chỉ ánh sáng đột nhiên), “chói lọi” (ánh sáng có sức xuyên thấu) càng nhấn mạnh thêm ánh sáng của lý tưởng xua tan hoàn toàn sương mù của tinh thần. tiểu tư sản và mở ra trong tâm hồn thi sĩ 1 chân mây nhận thức, tư tưởng và tình cảm mới.

Nhà văn Lep Tônxtôi đã từng nói: “Ý nghĩ là ngọn đèn soi đường. Không có lý tưởng thì ko có chí hướng bền chí, ko có chí hướng thì ko có cuộc sống ”nhằm nhắc nhở mỗi người phải biết xác định cho mình lý tưởng sống để từ ấy có 1 cuộc sống đúng với ý nghĩa của nó. Có lý tưởng sống cao đẹp , mỗi người, đặc thù là tuổi teen sẽ có những đóng góp hăng hái và ý nghĩa cho tập thể.

Tôi từng bái phục nhiều lứa tuổi thanh niên dám hy sinh quên mình vì nghĩa to. Tôi cũng đã bái phục biết bao tuổi xanh tài cao, trí não của mình để xây dựng và bảo vệ Quốc gia. Tôi cũng rất thán phục những bạn teen dù có số mệnh xấu số nhưng mà vẫn sống vì lý tưởng cao đẹp như anh Nguyễn Ngọc Sơn, tác giả cuốn nhật ký “Mẹ ơi đừng khóc nữa”, hay anh Nguyễn Công Hùng. tật nguyền nhưng mà vẫn đi lên bằng nhân kiệt, trí não của mình … Vậy lý tưởng sống có vai trò như thế nào đối với thanh niên, đối với những người còn chưa vững?

Lí tưởng sống ko chỉ giúp thanh niên hiểu và làm tròn phận sự với quốc gia nhưng còn soi đường cho thanh niên. Khi xác định được lý tưởng sống cao đẹp, bạn sẽ dám đoạt được những đỉnh cao phía trước, đẩy lùi cái tôi bé nhỏ, vượt qua sự phổ biến để hướng đến những điều tốt đẹp hơn.

Sự chuyển biến thâm thúy đấy, như 1 sức mạnh thần kỳ, bắt nguồn từ chính tác giả lúc được sự chỉ huy, dẫn dắt của Đảng. Khiến cho tâm hồn người bộ đội trẻ rộn rã và ngập tràn nhựa sống. Nhà thơ đã so sánh nó như “1 vườn hoa” với đủ hương sắc của đất trời, cả cuộc đời đang sinh sôi, nảy nở, múa, hót, rộn rã tiếng chim hót. Hình như sau những ngày ám muội, ko được nhận ra ánh sáng mặt trời, ko nhận ra ngày mai, cộng với dòng máu tuổi xanh muốn được thay đổi, để góp sức thời kỳ cho quốc gia đánh giặc ngoại xâm. Đây chính là khi “mặt trời chân lý” của Đảng soi sáng tâm hồn thi sĩ, sôi sục ý chí tranh đấu, khơi dậy nhựa sống và cảm hứng mới cho tác giả.

Quốc gia ta đang vươn mình chạy nhanh để theo kịp thời đại. Thế hệ chúng tôi đang dần đảm nhận phận sự ấy. Gia đình, người nhà, bạn bè, thầy cô… ai cũng mong muốn những điều tốt hấp dẫn nhất cho chúng ta. “Quốc gia muôn người biến thành người”. Vậy lý tưởng của chúng ta là gì nếu không hề là vì cộng đồng? ăn học, lao động và góp sức hết mình cho gia đình, cho xã hội và cho Quốc gia thân thương, ấy là điềgian tà thiểu nhưng mỗi thanh niên hiện giờ rất cần được hiểu. Chúng ta ko muốn là cánh chim bay bằng vạn dặm, chẳng thể là tiếng hót hùng tráng… chúng ta mong mỗi người là 1 “mùa xuân nho bé”, “nốt trầm rung chuyển” (Thanh Hải) để hiến dâng cho mùa xuân. . của cộng đồng, của quê hương, quốc gia anh.

Con người chẳng thể được kêu gọi để sống nhưng ko có lý tưởng. Tuổi trẻ của chúng ta – thế hệ hấp dẫn nhất, sôi nổi nhất của đời người chẳng thể thiếu lý tưởng sống. Bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu là 1 khúc tráng ca cao đẹp cho lí tưởng của tuổi xanh Việt Nam.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 3

Tố Hữu là một trong số những cây bút tiêu biểu của nền vhọc tập Việt Nam nói chung và thơ ca cách mệnh nói riêng. Suốt cả cuộc đời gắn bó với cách mệnh, những trang viết của Tố Hữu luôn ánh lên những tư tưởng lớn, tình cảm và lẽ sống lớn. Bài thơ “Từ ấy” ra đời năm 1938 là một trong số những sáng tác xuất sắc nhất của ông. Bài thơ đã mô tả rõ lý tưởng của người thanh niên ngày nay.

Như chúng ta đã biết, lý tưởng là những mục đích sống tốt đẹp, là lẽ sống, mục đích phấn đấu của mỗi người và từng ngày, từng giờ họ đang không ngừng cố gắng, nỗ lực để đạt được nó. Lí tưởng luôn có vai trò, ý nghĩa rộng lớn đối với tất cả mọi người, trong mọi thời đại.

Từ cách hiểu, cách lý giải đó có thể dễ dàng nhận thấy bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu đã miêu tả 1 cách rõ nét, chân thực và sâu sắc lí tưởng sống tốt đẹp của thanh niên ngày nay.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua tim

Từ ấy chính là mốc thời gian, là giây phút hạnh phúc khi tác giả đón nhận được ánh sáng lý tưởng của Đảng, được đứng &o hàng ngũ của Đảng. Hình ảnh “mặt trời chân lý” là một Bức Ảnh ẩn dụ độc đáo và giàu ý nghĩa. Nếu mặt trời của thiên nhiên chiếu ánh sáng tới muôn loài, muôn vật thì Đảng chính là mặt trời, là ánh sáng tuyệt diệu soi sáng, dẫn đường, chỉ lối cho kẻ thống trị vô sản, cho nhân dân đến những ngày tháng tươi đẹp. Giây phút ấy, với người thanh niên, Đảng chính là lí tưởng, là ánh sáng và trong nỗi niềm rạo rực lên niềm sung sướng, hạnh phúc đến khôn nguôi.

Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim.

Với Bức Ảnh so sánh độc đáo, dường như hai câu thơ đã làm bật nỗi niềm sung sướng, niềm vui như đã hóa thành âm thanh, màu sắc của tác giả khi gặp lí tưởng của đời mình.

Không chỉ xác định được lí tưởng của mình, người thanh niên trong “Từ ấy” của Tố Hữu còn nỗ lực biến lý tưởng ấy thành hiện thực, thành nhận thức của bản thân. Lí tưởng ấy đầu tiên được diễn đạt ở lẽ sống tốt đẹp, sống chan hòa, đoàn kết với mọi người, hòa cái tôi cá nhân &o trong cái ta chung của cả cộng đồng, dân tộc.

Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Tố Hữu đã bộc lộ lẽ sống gắn với cộng đồng, với mọi người bằng hàng loạt các từ ngữ, bức ảnh giàu giá trị và sức gợi. Động từ “buộc” đã biểu đạt sự tự nguyện gắn bó, thắt chặt với những người bao quanh. Cùng với đó, tác giả còn sử dụng các từ láy “trang trải”, “gần gũi” đã diễn đạt sự mở lòng, mở bát ngát trái tim, vòng tay của mình để thấu hiểu, để cảm thông, để gắn bó với mọi người. Như vậy, trong lí tưởng sống của mình, người thanh niên đã hòa &o cái chung của cộng đồng, để đoàn kết, để yêu thương.

Thêm &o đó, lí tưởng của người thanh niên qua bài thơ “Từ ấy” còn được trình bày ở lối sống yêu thương đồng bào, không phân biệt ách thống trị, dân tộc.

Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em nhỏ dạiKhông áo cơm, cù bất cù bơ

Từ ái tình thương, muốn gắn bó với nhân dân lao động, tác giả đã biến mình thành một người con trong đại gia đình lao động ấy. Với việc sử dụng cấu tạo khẳng định “đã là” đã mô tả ý thức tự giác và sự chắc chắn trong tác giả. Không dừng lại ở đó, nhà thơ còn cụ thể hóa mối quan hệ của mình với các member trong gia đình thông qua việc sử dụng phép liệt kê “con của vạn nhà’, “em của vạn kiếp phôi pha”, “anh của vạn đầu em nhỏ” kết hợp với điệp từ là và các từ ngữ xưng hô “con”, “em”, “anh”.

Như vậy, có thể thấy, bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu đã mô tả 1 cách chân thực và rõ nét những lí tưởng của thanh niên trong mọi thời đại. Đồng thời, qua đó cũng gợi lên trong chúng ta nhiều bài học đáng suy ngẫm về lí tưởng sống, về mục đích sống và sự nỗ lực, cố gắng của bản thân.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 4

Tố Hữu vừa là nhà cách mạng gan góc, một Đảng viên ưu tú, một nhà thơ cách mạng tiêu biểu của nhân dân trong những năm kháng chiến chống Pháp. Thơ ông giản dị nhưng nồng nàn tinh thần cách mạng và lòng tự hào dân tộc. Bài thơ “Từ ấy” được in trong tập thơ cùng tên xuất bản năm 1938 đã tỏ rõ lí tưởng Đảng cao đẹp của người thanh niên trẻ tuổi trẻ lòng ấy.

Người thanh niên này được giác ngộ lý tưởng Đảng từ khi còn rất sớm, năm mười tám tuổi đã được kết nạp Đảng, với một độ tuổi mang trong mình nhiều nhiệt huyết can tràng của tuổi trẻ, anh đã đón nhận ánh sáng của cách mạng như đón những luồng ánh sáng của thần linh:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lý chói qua tim

“Từ ấy” ở đây chính là từ khi ánh sáng cách mạng về với nhân dân, xóa tan đi mọi sương mờ chính trị trước đó. Từ đây nhân dân hiểu được cách mạng, tìm được chỗ dựa tinh thần cho niềm tin &o công cuộc giải phóng dân tộc và được sống trong không khí hào hứng xung trận của thời đại “vì dân quên mình”. Ánh sáng ấy bắt nguồn từ mặt trời chân lý, đó là Đảng, là mặt trời của thống trị vô sản, mặt trời vĩnh cửu của nhân dân, mặt trời chói chang cái nắng hạ ấm áp và hừng hực lửa quyết chiến quyết thắng. Trong tim của người thanh niên trẻ chỉ có tràn đầy một sinh lực duy nhất đó là lí tưởng Đảng, chính lý tưởng đấy là động lực và niềm tin để anh trải lòng với cuộc đời và yêu thêm cuộc sống, để mà:

Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim…

Hẳn hiện nay, trong lòng người thanh niên đang rạo rực những tình cảm mới, xanh tươi, thơm mát, rộn ràng. Đâu còn cái u sầu của lớp thanh niên trí thức thời đại đang loay hoay không biết kiếm tìm đâu ra còn đường đúng đắn nữa mà chỉ còn một tâm hồn xốn xang những cảm xúc yêu đời, hạnh phúc đắm mình trong ánh sáng của Đảng. Ánh sáng ấy đã khiến trong người thanh niên có những suy nghĩ tươi đẹp, đó là lí tưởng sống cao đẹp, lẽ sống lớn với tình cảm lớn:

Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời

Từ “buộc” được sử dụng thật tinh tế. Có lẽ sợi dây liên kết giữa mọi người lúc bấy giờ chính là sợi dây đồng chí hướng của Đảng của cách mạng, tâm hồn của con người đã không còn thấy đâu cái vị kỷ cá nhân nữa mà hoàn toàn được “trang trải” rộng rãi rãi khắp nơi nơi, sống chan hòa, yêu thương, để đoàn kết “thêm mạnh khối đời”. Đảng Cộng Sản là sự đoàn kết của ách thống trị vô sản, lí tưởng cao đẹp của những con người yêu nước, được giác ngộ điều này, người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đã tự coi mình là:

Xem Thêm  Ho’oponopono là gì? Phương pháp thực hành 4 câu thần chú Ho

Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em bé dạiKhông áo cơm, cù bất cù bơ…

Ở khổ thơ cuối ta nhận ra sự từ chối phân biệt kẻ thống trị trong một tâm hồn tràn ngập tình thân. Những từ: “con”, “em”, “anh” được thốt ra hết sức đon đả đã đánh tan rào cản thống trị. Dưới sự bảo bọc của Đảng, đồng bào là bạn bè máu thịt một nhà, không phân biệt ai với ai cần yêu thương nhau, chở che, đùm bọc lẫn nhau, thậm chí không ngại hy sinh vì bảo vệ dân tộc.

Giọng thơ nở tràn như lời thiết tha tâm tình với ý tứ xô bồ, giàu lí tưởng như ngọn lửa đang thôi thúc trong tim của người thanh niên Cộng sản. Người thanh niên ấy từ nay đã hiểu hết ánh sáng cao cả mà Đảng muốn trảo chuyền, anh đã coi mình là người của toàn dân, coi đồng bào là máu thịt tình thân, coi kẻ thống trị đã không còn tồn tại trên đời, thứ duy nhất tồn tại là lí tưởng sống cao đẹp, lẽ sống lớn vì một cộng đồng dân tộc. Với 1 tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng bùng cháy khát khao sống hết mình vì cuộc đời chung như vậy, có lẽ cái chết đối với những người thanh niên như vậy chỉ nhẹ tựa lông hồng khi hồn họ đã buộc với nhân dân, buộc với cách mạng, hy sinh cho tổ quốc đối với họ là tự hào, là lẽ sống. Lí tưởng lớn ấy đã thôi thúc những tinh thần thanh niên thời đại xung trận, đem hết tinh hoa, trí lực của mình &o công cuộc giải phóng đất nước và là niềm tự hào mãi mãi cho thế hệ sau.

Lí tưởng sống của người thanh niên thật cao cả, lớn lao, là lí tưởng muôn đời không phai và đây chính là sức mạnh vô cùng nòng cốt trong cuộc chiến ác liệt giữa ta và địch. Có những thanh niên giàu lí tưởng như vậy, lí tưởng của toàn dân tộc ta mới rực sáng như ánh mặt trời, đẩy tan mọi bóng tối của quân xâm lược.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 5

Tố Hữu là một nhà thơ lớn của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng và phản ánh chân thật những chặng đường cách mạng Việt Nam. Bài thơ Từ ấy rút từ tập thơ cùng tên của tác giả ghi nhận những kỉ niệm đáng nhớ với những cảm xúc, suy tư. sâu sắc của nhà thơ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Niềm vui, niềm cảm xúc thành tâm của Tố Hữu gợi cho người đọc cùng phấn đấu vì một lý tưởng đẹp.

Tố Hữu viết Từ ấy năm 1937, khi nhà thơ được kết nạp Đảng. Với Tố Hữu, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được giác ngộ lý tưởng cộng sản là một niềm vui niềm hạnh phúc lớn:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua tim.

Từ ấy đánh dấu thời điểm quan trọng trong cuộc đời Tố Hữu. Là một thanh niên. Tố Hữu đã có sự gặp gỡ may mắn và đẹp đẽ với lý tưởng cách mạng. Với Tố Hữu phút giây ấy, ánh sáng cách mạng bùng cháy mãi và ngày một sáng rực hơn. Nó là tia nắng hạ. là mặt trời chân lí chói qua tim. bức ảnh “Mặt trời chân lí chói qua tim” là một ẩn dụ tượng trưng cho lý tưởng cộng sản. Nhà thơ ví lí tưởng cộng sản là mặt trời chân lý – nguồn ánh sáng vĩ đại làm bừng sáng cả trí tuệ và trái tim nhà thơ.

Được cách mạng soi đường, chỉ lối, Tố Hữu đã tự nguyện gắn bó với nhân dân, với những người cần lao:

Xem Thêm : Business Attire Là Gì? Những Điều cần phải biết Về Phong Cách

Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Nhà thơ “buộc lòng” mình với mọi người để sống cuộc sống cùng mọi người, đế truyền cho họ ngọn lửa cách mạng. Sự lặp lại cấu trúc trong khổ thơ đã diễn tả sự gắn bó chân thành của người thanh niên cộng sản với nhân dân lao động. Bài thơ ngắn nhưng đã bộc lộ được tất cả niềm vui của tác giả khi được gặp gỡ ánh sáng lý tưởng của Đảng cùng sự hoà mình &o cuộc sống của nhân dân. Và càng sâu sắc hơn, bài thơ còn gợi cho ta suy nghĩ về lí tưởng sống của thanh niên hiện giờ.

Xem Thêm : Top 10+ trang Get link/Leech link Fshare tốc độ cao – Topthuthuat.com

Lí tưởng là mục đích sống cao đẹp và hoài bão lớn lao mà con người phấn đấu để hướng tới. Lí tưởng sống có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt là thanh niên bây giờ. Vì thanh niên là lực lượng quan trọng, là cánh tay đắc lực, là đội hậu vệ tiên phong của Đảng. Thanh niên sống có lí tưởng nghĩa là thanh niên đã xác định được con đường đi đúng đắn cho mình và có ý thức, trách nhiệm đối với đất nước.

Khi đất nước còn chìm trong đêm dài nô lệ, thì lí tưởng sống cao đẹp nhất của thanh niên là “đấu tranh giải phóng dân tộc”. Điều này lí giải vì sao, suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc có biết bao nhiêu thanh niên đã xả thân vì lý tưởng cao đẹp của đất nước. Người này ngã xuống, người sau lại đứng lên kế tục sự nghiệp cách mạng. Nhưng khi đất nước hoà bình thì lý tưởng cao đẹp nhất của thanh niên lại là xây dựng và bảo vệ đất nước. Muôn xây dựng và bảo vệ đất nước, mỗi thanh niên phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt, trau dồi phẩm chất đạo đức, mạnh dạn tiếp thu cái mới, cái tiến bộ; tích cực đấu tranh với cái cũ, cái lạc hậu, cái xấu, điều ác… Có như vậy thanh niên mới có thể hội nhập được với thế giới, kiên cường được mục tiêu mà mình đã lựa chọn.

Nhà văn Lép Tôn-xtôi từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng bền chí, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống” để nhắc nhở mỗi người hãy biết xác định lý tưởng sống cho mình để có cuộc sống đúng với ý nghĩa của nó. Có lí tưởng sống cao đẹp, mỗi người, đặc biệt là thanh niên sẽ có những đóng góp tích cực, có ý nghĩa lớn lao đối với cộng đồng.

Tôi đã từng ngưỡng mộ trước nhiều thế hệ thanh niên dám xả thân vì nghĩa lớn. Tôi cũng đã từng ngưỡng mộ trước nhiều thanh niên tài năng vắt trí tuệ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi cũng đã từng ngưỡng mộ trước những thanh niên dù có số’ phận xấu số nhưng vẫn sống vì lý tưởng cao đẹp như anh Nguyễn Ngọc Sơn, tác giả cuốn nhật kí Xin đừng khóc nữa mẹ ơi, hay anh Nguyễn Công Hùng dù tàn tật nhưng vẫn đi lên bằng tài năng, trí óc của mình… Vậy lí tưởng sống có vai trò như thế nào đối với thanh niên, với những người còn thiếu kiên cường?

Lí tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hiểu và thực hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước mà còn định hướng con đường đi cho thanh niên. Khi xác định được lí tưởng sống đẹp, bạn sẽ dám chinh phục những đỉnh cao phía trước, đẩy lùi được con người bé nhỏ của mình, chiến thắng sự tầm thường để hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Đại đa số thanh niên bây giờ, nhờ sự giáo dục tốt, từ gia đình, nhà trường và xã hội đã xác định được lí tưởng cho riêng mình. Tuy nhiên, một phòng ban nhỏ thanh niên vẫn chưa biết thế nào là lí tưởng sống, chưa tìm cho mình con đường đi đúng đắn trong tương lai. Họ sống buông thả, sống ăn chơi, đua đòi, không lo ăn học nên rất dễ sa &o các tệ nạn xã hội. Họ bắt buộc phải sự ân cần hơn của gia đình và xã hội, giúp họ có những định hướng tốt cho tương lai.

Hơn ai hết, là những thanh niên thế hệ bác bỏ bỏ Hồ. chúng ta phải xác định cho mình mục đích, lí tưởng sống cao đẹp. Bởi “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì lớn lao nếu mục đích của anh tầm thường” (Đi-đơ-rô).

Tóm lại, qua bài thơ Từ ấy của Tố Hữu ta không chỉ hiểu được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của người thanh niên yêu nước khi được lý tưởng cách mạng soi đường mà từ bài thơ ta có cái nhìn đúng đắn hơn về lí tưởng của thanh niên hiện giờ. Trên cơ sở đó mỗi người chúng ta sẽ biết xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp nhất, phấn đấu để thực hiện được lí tưởng mà mình đã lựa chọn.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 6

Trong nền vhọc biện pháp hành độngệt Nam, Tố Hữu được coi là “lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng”. Từ một thanh niên trí thức tiểu tư sản, được giác ngộ lý tưởng, Tố Hữu đã trở thành một chiến sĩ cộng sản. Thơ Tố Hữu gắn với cuộc sống cách mạng và chính trị, thời sự đất nước. Các tác phẩm chính: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa,…

Từ ấy (1937 – 1946) là chặng đường đầu của thơ Tố Hữu. Tập thơ gồm 3 phần: Máu lửa, Xiềng xích và Giải phóng. Bài thơ Từ ấy là bài thơ có ý nghĩa bắt đầu và cũng có ý nghĩa như một tuyên ngôn về lẽ sống của một chiến sĩ cách mạng cũng là tuyên ngôn nghệ thuật của nhà thơ. Bài thơ là tâm nguyện của người thanh niên yêu nước: niềm vui sướng, say mê mãnh liệt, những nhận thức mới về lẽ sống, sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm,…

Tâm trạng nhà thơ có sự vận động qua ba khổ thơ: Niềm vui sướng, say mê khi gặp lí tưởng (khổ 1); những nhận thức mới về lẽ sống (khổ 2); sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm.

Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được diễn đạt sinh động bằng những Bức Ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ gợi cảm và ngôn ngữ giàu nhạc điệu.

Hai câu thơ bắt đầu trong khổ thơ 1 được viết theo văn pháp tự sự, nhà thơ kể lại một kỉ niệm không quên của đời mình:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lí chói qua tim

Từ ấy là cái mốc thời gian có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời cách mạng và đời thơ của Tố Hữu. Khi đó nhà thơ mới 18 tuổi, đang hoạt động tích cực trong Đoàn Thanh niên Cộng sản Huế, được giác ngộ lý tưởng cộng sản, được kết nạp &o Đảng. Bằng những Tấm hình ẩn dụ: nắng hạ, mặt trời chân lí, chói qua tim, Tố Hữu khẳng định lí tưởng cách mạng như một nguồn sáng mới làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ. Nguồn sáng ấy không phải là ánh thu &ng nhẹ hay ánh xuân dịu dàng mà là ánh sáng rực rỡ của một ngày nắng hạ. Hơn thế, nguồn sáng ấy còn là mặt trời, và là mặt trời khác thường, mặt trời chân lí – một sự liên kết sáng tạo giữ hình ảnh và ngữ nghĩa. Mặt trời của thiên nhiên đem lại cho nhân gian ánh sáng, hơi ấm, sự sống thì Đảng cũng là nguồn sáng kì diệu tỏa ra những tư tưởng đúng đắn, hợp lẽ phải, báo hiệu những điều tốt lành cho cuộc sống. Cách gọi lí tưởng như vậy miêu tả thái độ thành kính, ân tình. Thêm nữa, những động từ “bừng”, (chỉ ánh sáng phát ra đột ngột), “chói” (ánh sáng có sức xuyên mạnh) càng nhấn mạnh ánh sáng của lí tưởng đã hoàn toàn xua tan màn sương mù của ý thức tiểu tư sản và mở ra trong tâm hồn nhà thơ một chân mây mới của nhận thức, tư tưởng, tình cảm.

Ở hai câu sau, bút pháp trữ tình lãng mạn, cùng với hình ảnh so sánh đã diễn tả cụ thể niềm vui sướng vô hạn của nhà thơ trong buổi đầu đến với lí tưởng cộng sản. Đó là một thế giới tràn đầy sức sống với hương sắc của các loài hoa, vẻ tươi xanh của cây lá, âm thanh rộn rã của tiếng chim ca hót. Đối với khu vườn hoa lá ấy, còn gì đáng quý hơn ánh sáng mặt trời? Đối với tâm hồn người thanh niên đang “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời”, còn gì quý giá hơn khi có một lý tưởng như có cây hoa lá đón ánh sáng mặt trời, chính lý tưởng cộng sản đã làm tâm hồn con người tràn đầy sức sống và niềm yêu đời làm cho cuộc sống của con người có ý nghĩa hơn. Tố Hữu là một nhà thơ nên vẻ đẹp và sức sống mới ấy tâm hồn cũng là vẻ đẹp và sức sống mới của hồn thơ. Cách mạng không đối lập với nghệ thuật mà đã khơi dậy sức sống, đem lại một cảm hứng sáng tạo mới cho hồn thơ.

Ở khổ thơ thứ hai, trong quan niệm về lẽ sống, kẻ thống trị tư sản và tiểu tư sản có phần đề cao cái tôi member chủ nghĩa. Khi được giác ngộ lý tưởng, Tố Hữu khẳng định quan niệm mới về lẽ sống và sự gắn bó hài hòa “cái tôi” member và” cái ta” chung của mọi người. Với động từ “buộc”, câu 1 là một cách nói quá biểu hiện ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao độ của Tố Hữu muốn vượt qua giới hạn của “cái tôi” member để sống chan hòa với mọi người (“trăm nơi” là một hoán dụ chỉ mọi người sống ở khắp nơi). Với từ “trang trải” ở câu 2, có thể liên tưởng tâm hồn nhà thơ trải rộng với cuộc đời, tạo ra khả năng đồng cảm sâu xa với cảnh ngộ của từng con người cụ thể.

Hai câu thơ sau cho thấy tình ái thương con người của Tố Hữu không phải là thứ tình thương chung chung mà là tình cảm hữu ái ách thống trị. Câu 3 khẳng định trong mối liên hệ với mọi người nói chung, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao khổ. Ở câu 4, “khối đời” là một ẩn dụ chỉ một khối người đông đảo cùng chung cảnh ngộ trong cuộc đời, đoàn kết chặt chẽ với nhau cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung. Có thể hiểu: khi “cái tôi” chan hòa trong “cái ta”, khi cá nhân hòa mình &o tập thể cùng lí tưởng thì sức mạnh của mỗi người sẽ được nhận lên gấp bội.

Xem Thêm  Tra vận đơn Shopee Express – Kiểm tra đơn hàng Shopee

Tóm lại, Tố Hữu đặt mình giữa dòng đời và trong môi trường cao lớn của quần chúng lao khổ, ở đấy Tố Hữu đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng nhận thức mà còn bằng tình cảm mến yêu, bằng sự giao cảm của những trái tim. Qua đó, Tố Hữu cũng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa vhọc hành và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sống của quần chúng nhân dân.

Trước khi được giác ngộ lý tưởng, Tố Hữu là một thanh niên tiểu tư sản. Lí tưởng cộng sản không chỉ giúp nhà thơ có được lẽ sống mới mà còn giúp nhà thơ vượt qua tình cảm ích kỷ, hẹp hòi của thống trị tiểu tư sản để có được tình hữu ái giai cấp với quần chúng lao khổ. Hơn thế, đó còn là tình thân yêu ruột thịt. Những điệp từ “là” cùng với từ “con” “em”, “anh” và số từ ước lệ “vạn” (chỉ số lượng hết sức đông đảo) nhấn mạnh, khẳng định một tình cảm gia đình thật đầm ấm, thân thiết, cho thấy nhà thơ đã cảm nhận sâu sắc bản thân mình là 1 thành viên của đại gia đình quần chúng lao khổ. Tấm lòng đồng cảm, xót thương của nhà thơ còn biểu hiện thật xúc động, chân thành khi nói tới những “kiếp phôi pha” (những người đau khổ số nhọ, những người lao động vất vả, thường xuyên dãi dầu mưa nắng để kiếm sống) những em nhỏ “không áo cơm cù bất, cù bơ” (những em bé không nơi nương tựa phải lang thang vất vưởng, nay đây mai đó). Qua những lời thơ ấy, người đọc thấy được lòng căm hận của nhà thơ trước bao bất công, ngang trái của cuộc đời cũ. Chính vì những kiếp phôi pha, những em nhỏ cù bất cù bơ ấy mà người thanh niên Tố Hữu hăng say hoạt động cách mạng, và họ cũng trở thành đối tượng sáng tác chủ yếu của nhà thơ (cô gái giang hồ trong Tiếng hát sông Hương; chú bé đi ở trong Đi đi em; ông lão khốn khổ trong Lão đầy tớ; em bé bán bánh trong Một tiếng rao đêm,…).

Đến đây có thể thấy, về quan điểm nhận thức và sáng tác, bài thơ là tuyên ngôn cho tập Từ ấy nói riêng và cho toàn bộ tác phẩm của Tố Hữu nói chung. Cần nói rõ: đó là quan điểm của giai cấp vô sản với nội dung quan trọng là nhận thức sâu sắc về mối quan hệ giữa cá nhân với quần chúng lao khổ, với nhân loại cần lao.

Từ ấy là lời tâm nguyện của thanh niên yêu nước giác ngộ và say mê lý tưởng cách mạng. Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được hiện sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, bằng các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu. Từ ấy đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc đời Tố Hữu và trong sự nghiệp thơ ca của ông. Bài thơ không ngừng hấp dẫn độc giả các thế hệ.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 7

Bài thơ “Từ ấy” – Tố Hữu được viết năm 1938, bài thơ là tiếng lòng của một người cách mạng trên con đường đi tìm lẽ sống thì gặp được ánh sáng của Đảng, của Bác. Bài thơ còn biểu hiện niềm vui, niềm hạnh phúc dâng trào và sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của chính tác giả.

Bài thơ được viết trong khoảng thời gian (1937 – 1946), đây là thời gian đầu Tố Hữu tham gia cách mạng, trở thành một người chiến sĩ. “Từ ấy” là bài thơ được viết trong giai đoạn này, cũng là bài thơ đánh dấu sự trưởng thành trong tâm hồn tác giả.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lý chói qua tim

“Từ ấy” chỉ một mốc thời gian, mốc son đánh dấu sự thay đổi lớn trong cuộc đời Tố Hữu khi gặp được lý tưởng sống cho chính cuộc đời mình. Đó còn là tiếng reo hò sung sướng tột bậc, niềm hạnh phúc ngập tràn khi trở thành một người cách mạng, được ánh sáng của Đảng và Bác dẫn đường. Nhà thơ đã miêu tả nó như “nắng hạ”, như ánh sáng sáng rực rỡ, chói chang của mùa hè, soi tỏa &o trong chính trái tim đang sôi sục tuổi trẻ của nhà thơ. Ánh sáng đó được ẩn dụ như hình ảnh “mặt trời”. Nếu như mặt trời thật đem lại ánh sáng ấm áp cho vạn vật, là nguồn sống cho muôn loài, thì “mặt trời chân lý”, mặt trời của Đảng xuất hiện đã xua tan màn sương mù đen tối, đem lại một lẽ sống mới không chỉ cho chính tác giả, còn cho cả dân tộc Việt Nam, đang chìm đắm trong đói khổ với tư tưởng tiểu tư sản. Tố Hữu đã sử dụng những động từ mạnh như “bừng, chói” để diễn tả một cách mạnh mẽ ảnh hưởng rộng lớn cho ánh sáng của Đảng khiến cho người cách mạng như bừng tỉnh sau những ngày khuất tất.

Hồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim

Sự chuyển biến sâu sắc đó, như một sức mạnh kỳ diệu, nó được bắt nguồn từ chính con người tác giả khi được Đảng soi đường, chỉ lối. Khiến cho tâm hồn của người chiến sĩ trẻ như rộn ràng, tràn đầy sức sống. Nhà thơ đã so sánh nó như “một vườn hoa lá” với đủ sắc hương của đất trời, cả sự sống đang sinh sôi, nảy nở, nhảy múa hát ca, rộn ràng tiếng chim hót. Dường như sau những ngày bất lương, không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, không được nhìn thấy tương lai, cùng với khi huyết của tuổi trẻ mong muốn được thay đổi, được cống hiến cho đất nước đánh đuổi giặc ngoại xâm thì giờ đây khi có “mặt trời chân lý” của Đảng dẫn dắt làm cho tâm hồn nhà thơ trẻ lại, sục sôi ý chí đấu tranh, khơi dậy sức sống và cảm hứng sáng tạo mới cho tác giả

Ở khổ thơ thứ hai, từ sau khi gặp được chân lý của cuộc đời mình nhà thơ đã có những sự thay đổi đặc biệt trong nhận thức, trong con đường làm cách mạng của mình

Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổần gũi nhau thêm mạnh khối đời

Trước khi được trở thành một nhà cách mạng, được giác ngộ lý tưởng mới thì Tố Hữu là một thanh niên tiểu tư sản. Với tư tưởng tiểu nông hạn hẹp thì giờ đây nhà thơ đã có cách nhìn nhận mới trong suy nghĩ. Nhà thơ đã bỏ qua sự hẹp hòi của tư tưởng cũ, vượt qua những rào cản định nghĩa của giai cấp để thấu hiểu quần chúng khổ lao. Đây là không phải là sự ép buộc mà nhà thơ đã tự nguyện “buộc”, tự nguyện gắn mình với “mọi người”, với những những tầng lớp nghèo khó của xã hội. Đem trái tim mình hòa cùng nhịp đập, cùng đau tiếng đau của đồng bào, cùng chia sẻ những mất mát, đắng cay ngọt bùi mà nhân ta đang chịu đựng. Nhà thơ mong muốn gây dựng những con người đang chịu cảnh nô lệ trở thành “khối đời” một khối thống nhất, như bạn bè ruột thịt, tạo nên một sức mạnh tập thể, không gì có thể đàn áp được

Bốn câu thơ cuối biểu hiện rõ tấm lòng, sự đồng cảm của chính nhà thơ, lời khẳng định trong con đường làm cách mạng

Tôi là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em bé dạiKhông áo cơm cù bất cù bơ

Nhà thơ đã sử dụng điệp từ, cùng với những “con, em, anh”, như một sự khẳng định chắc chắn sự gắn bó giữa mình với nhân dân lao động. nhà thơ như Một Thành Viên trọng gia đình của mọi tầng lớp trong xã hội. Tố Hữu hòa mình cùng với nhân dân. Nhà thơ tự nguyện làm “con của vạn nhà, em của vạn kiếp phôi pha, anh của vạn đầu em nhỏ”, nguyện mang cả cuộc đời mình để đem lại hạnh phúc cho những mảnh đời xấu số, những kiếp sống mòn mỏi trong tuyệt vọng, những đứa bé tội nghiệp. Qua đó, ta còn cảm nhận được sự căm ghét sâu sắc trong lòng tác giả đối với những cảnh bất công trong xã hội, chính những mảnh đời đáng thương đó mà nhà thơ đi theo cách mạng, đi theo tiếng gọi của tổ quốc, hăng say chiến đấu, hăng say sáng tác

Bài thơ là tiếng lòng, tiếng reo mừng sung sướng của không chỉ tác giả mà đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước lúc bấy giờ khi tìm thấy lý tưởng của Đảng. Là sự nhận thức mới, cách nghĩ mới, đem tuổi trẻ cống hiến cho đời và cho tổ quốc.

Lí tưởng sống của thanh niên qua bài thơ Từ ấy – Mẫu 8

Đất nước ta trải qua bao thăng trầm vất vả, cập bến vinh quang ngày nay là nhờ ơn lớp lớp thế hệ cha anh đã sống và chiến đấu kiên cường. Tinh thần họ được ảnh hưởng bởi những lý tưởng, những mục đích, khao khát cao cả. Và dù ở hình thức này hay hình thức khác đều chung một nội dung: vì nước vì dân. Bài thơ Từ ấy của Tố Hữu có lẽ đã thay lời nói lên tất cả. Bài thơ còn đến ngày nay thúc giục thanh niên kiếm tìm một lý tưởng đúng đắn tiến bộ.

Từ ấy ra đời khi Tố Hữu còn rất trẻ, mới 18 tuổi – thời kỳ con người đang dạt dào sức sống, sức chiến đấu. Thời điểm bài thơ ra đời cũng là lúc đất nước ta đang trong những năm tháng sục sôi kháng chiến thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp. Bài thơ là tiếng lòng thể hiện lý tưởng cao đẹp của người thanh niên cộng sản. Từ đó, bài thơ gợi ra những suy nghĩ sâu sắc về lý tưởng của người thanh niên Việt Nam bây chừ.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạMặt trời chân lý chói qua timHồn tôi là một vườn hoa láRất đậm hương và rộn tiếng chim.

Từ ấy là từ khi nào? Là từ khi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vinh dự ấy được diễn tả bằng những hình ảnh vô cùng tươi đẹp “bừng nắng hạ”, “chói qua tim”. Và nhà thơ sung sướng gọi con đường theo Đảng là “Mặt trời chân lý” – là ánh sáng dẫn đường chỉ lối cho đường đi của nhà thơ. Có ánh sáng dẫn đường, người thanh niên mười tám tuổi sôi nổi bồng bột với hạnh phúc ngập tràn “Hồn tôi là một vườn hoa lá” “đậm hương rộn tiếng chim”. Có thể nói, chân lý đến từ mặt trời cách mạng đã tiếp thêm sức sống, khơi nguồn sức trẻ để nhà thơ có động lực vươn lên, vươn đến những ước mơ.

Vậy lý tưởng là gì? Lý tưởng là điều ta tin tưởng, tôn thờ và làm mọi thứ vì lý tưởng của mình.

Mỗi người sẽ có những lý tưởng khác nhau. Nhưng dù là gì đi chăng nữa, lý tưởng phải là nguồn sáng dẫn đường cho con người, tránh đưa họ lầm đường lạc lối. Nói như nhà thơ Tố Hữu thì đó phải là ánh sáng “chân lý”, ánh sáng của điều thiện. Nói như vậy, tức là cần phân biệt lý tưởng cao đẹp và lý tưởng thấp hèn. Lý tưởng cao đẹp giúp con người đến với cái đẹp, đến với điều thiện. Lý tưởng thấp hèn khơi dậy những mong muốn xấu xa, ích kỷ.

gần đó, lý tưởng phải trở thành động lực để con người yêu đời, yêu sống và sống tốt. Lý tưởng giúp ta lạc quan yêu đời “hồn tôi là một vườn hoa lá”, có thể vượt qua những khó khăn, vất vả để bước tiếp con đường mình đã chọn. Với Tố Hữu, lý tưởng mà Từ ấy nhà thơ có được đã giúp ông vượt qua những cuộc đàn áp đẫm máu của thực dân Pháp đối với cách mạng, vượt qua xiềng xích, tra tấn lao tù để cùng cách mạng sống đến ngày chiến thắng.

Lý tưởng của Tố Hữu là gì mà có sức mạnh kỳ diệu vậy?

Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLù anh của vạn đầu em nhỏ tuổiKhông áo cơm cù bất cù bơ.

Con đường Tố Hữu lựa chọn là con đường hoà mình gắn bó với nhân dân lao động, với những kiếp cầm lao “không áo không cơm”. Gắn bó với nhân dân để cảm thông, để sẻ chia, để cùng nhau chung tình máu mủ cùng là con Lạc cháu Hồng. Gắn bó với nhân dân để sống chết vì nhân dân và được hưởng tình yêu thương, che chở của nhân dân dành cho mình. Còn hạnh phúc nào hơn thế, và như Tố Hữu đã từng sung sướng thốt lên “Người với người sống để yêu nhau”.

Tuổi 16,17, 18… chúng ta chưa là đảng viên, chưa hẳn đã là người lớn song cũng không còn là hoa nắng vô tư, có thể sống thờ ở với mẹ cha, họ hàng, bè đảng. Đất nước ta cũng không còn bần hàn như trước, không phải “cù bất cù bơ” “không áo cơm”. Chúng ta không ôm mộng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp như Tô Hữu nhưng hãy nhìn cuộc sống quanh mình để tìm chân lý, tìm lý tưởng.

Đất nước ta đang vươn mình chạy mau sao cho kịp thời đại. Thế hệ chúng ta đang dần đảm đương trọng trách ấy. Gia đình, họ hàng, bè lũ, thầy cô… người nào cũng mong muốn cho ta những điều tốt đẹp nhất “Đất nước mong sao em thành người”. Vậy lý tưởng của chúng ta là gì nếu không phải là vì tập thể? học hành, lao động và cống liên sức mình cho gia đình, cho xã hội, cho Tổ quốc thân yêu, đó là điều ít nhất mỗi thanh niên ngày nay cần hiểu. Chúng ta không mong là cánh chim bằng vạn dặm, không thể là cả bản hoà ca hùng tráng… mong mỗi người là một “mùa xuân nho nhỏ”, “một nốt trầm xao xuyến” (Thanh Hải) để hiến dâng cho mùa xuân chung của tập thể, của quê hương, đất nước mình.

Con người không thể được gọi là sống mà không có lý tưởng. Tuổi xuân chúng ta – tuổi đẹp đẽ nhất, giàu sức sống nhất của đời người càng không thể không có lý tưởng sống. Bài thơ Từ ấy của Tố Hữu là một khúc ngân cao đẹp cho lý tưởng thanh niên Việt Nam.

 

Nguồn: https://kengencyclopedia.org
Danh mục: Hỏi Đáp

Recommended For You

About the Author: badmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *