Bài văn Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang của Huy Cận

Chúng tôi rất vui được chia sẻ kiến thức sâu sắc về từ khóa Bài văn Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang của Huy Cận. Bài viết cam nhan 2 kho dau trang giang tập trung giải thích ý nghĩa, vai trò và ứng dụng của từ khóa này trong tối ưu hóa nội dung web và chiến dịch tiếp thị. Chúng tôi cung cấp phương pháp tìm kiếm, phân tích từ khóa, kèm theo chiến lược và công cụ hữu ích. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược thành công và thu hút người dùng.

Đề bài: Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang

Bạn Đang Xem: Bài văn Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang của Huy Cận

phan tich hai kho dau bai trang giang

Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang

I. Dàn ý Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang (Chuẩn)

1. Mở bài

– Giới thiệu về Huy Cận và bài thơ Tràng giang.- Giới thiệu về hai khổ thơ đầu.

2. Thân bài

* Khổ thơ đầu:– “Sóng”: là con sóng thực của dòng giang trùng điệp, đó cũng là những cơn sóng lòng đầy ưu tư của nhà thơ.- Từ láy “điệp điệp”: nỗi buồn cứ lặp đi lặp lại của hero trữ tình.- “Con thuyền xuôi mái”: thuyền lững lờ nhẹ trôi, bâng khuâng trên dòng nước, lẻ loi, vô định.- Nhịp thơ 4/3 kết hợp với các từ ngữ vần bằng càng gợi thêm những nét minh mông của sông nước vừa như gần gũi lại vừa như xa cách.- Biện pháp đối lập tương phản “thuyền về nước lại” đặc tả nỗi sầu cách biệt, biệt li.- Cụm tính từ “sầu trăm ngả”: cuối câu thơ càng làm cho thiên nhiên nhuốm màu u tịch, cách biệt, bát ngát rãi.- Số từ “Một”: sự đơn lẻ, cô độc, ít ỏi, danh từ “củi” kết hợp với tính từ “khô” càng gợi sự nhỏ bé, héo khô nhựa sống.

Xem Thêm : Màu trung tính là gì? Gợi ý phối đồ màu trung tính đơn giản – Cardina

* Khổ thơ thứ 2:– “Lơ thơ”, “đìu hiu”: heo hút, hoang vắng.- “Tiếng làng xa vãn chợ chiều”: âm thanh xa xăm, nhạt nhoà, không rõ rệt càng làm cho anh hùng trữ tình thêm khao khát được bắt gặp gỡ gỡ, chuyện trò và đồng cảm.- Không gian được mở ra, dài mênh mông rãi, cao, sâu đến ngợp trời.- Các Bức Ảnh tương phản “Nắng xuống, trời lên”, sông dài trời bát ngát”: càng làm không gian thêm bát ngát, rợn ngợp, vô cùng.

Xem Thêm  Vì sao nhân tài chỉ có thể phát triển lâu dài và kiên cố và kiên cố trên nền

3. Kết bài

Khẳng định giá trị của hai khổ thơ.

II. Bài văn mẫu Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang (Chuẩn)

Nhắc đến nhà thơ Huy Cận là nhắc đến một hồn thơ cổ điển với nỗi buồn minh mông, sâu lắng. Bài thơ “Tràng giang” là một bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ của ông. Bài thơ viết về cảnh sông nước nhưng sau bức họa thiên nhiên bao la, u tịch ấy là một tâm hồn cô đơn, thấm đượm nỗi buồn của người thi sĩ. Đặc biệt, trong hai khổ thơ đầu tiên, Huy Cận không chỉ mở ra khung cảnh sông nước buồn vắng mà còn hé mở bức họa đồ tâm trạng thầm kín của bản thân:

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệpCon thuyền xuôi mái nước song songThuyền về nước lại sầu trăm ngảCủi một cành khô lạc mấy dòng”

Hình ảnh “sóng” trong câu đầu gợi ra những con sóng thực trên dòng giang trùng điệp đồng thời gợi cả những cơn sóng lòng đầy ưu tư trong lòng nhà thơ. Sóng trên dòng sông dài bát ngát kia cũng như lòng người vậy, mãi khắc khoải một nỗi buồn trùng điệp. Từ láy “điệp điệp” càng gợi tả nỗi buồn cứ lặp đi lặp lại của nhân vật trữ tình, từ ngày này qua tháng khác, nỗi buồn vừa bát ngát rãi rãi lại vừa dài, vừa sâu lại vừa xa. Con sông thoáng “gợn” đôi bờ mà lòng người khắc khoải, nỗi u sầu cứ giăng mắc mãi khôn nguôi. Giữa dòng trường giang minh mông ấy, Bức Ảnh “con thuyền xuôi mái” xuất hiện như một nét điểm xuyết cho bức họa thơ. Con thuyền cứ lững lờ nhẹ trôi trong không gian bao la của sông nước càng làm nổi bật ấn tượng về sự đơn độc, bơ vơ, vô định. Thiên nhiên bát ngát quá, lòng sông dài mênh mông quá, biết tìm đâu bến đỗ cho con thuyền kia? Thuyền cứ thế thả mình xuôi theo những luồng nước song song, đi về mãi tận cuối chân mây. Nhịp thơ 4/3 kết hợp với các từ ngữ vần bằng càng gợi thêm những nét mênh mang của vùng sông nước vừa như gần gũi lại vừa như xa cách:

Xem Thêm  Phân biệt In regard to, with regard to và as regards – Du học TMS

“Thuyền về nước lại sầu trăm ngảCủi một cành khô lạc mấy dòng.”

Thuyền và nước vốn song hành, gắn bó cùng nhau, nhưng trong cảm nhận của Huy Cận, thuyền và nước lại chẳng cùng chung một điểm đến “thuyền về nước lại”. Bằng biện pháp đối lập tương phản “thuyền về nước lại” đã đặc tả nỗi sầu xa vắng, chia phôi. Cụm tính từ “sầu trăm ngả ” làm cho nỗi buồn như bao phủ, giăng kín cả bức tranh thơ. Là thiên nhiên đang mang ‘sầu trăm ngả” hay chính lòng người đượm niềm tiếng sầu bi? Sóng nước mênh mang, thuyền không bến đậu ngỡ là tột cùng của nỗi buồn, hình ảnh cành củi khô đơn độc đang lạc lõng giữa dòng càng làm cho lòng người thêm bâng khuâng, khắc khoải. Nghệ thuật đảo ngữ được tác giả vận dụng đầy tinh tế nhằm nhấn mạnh cái lạc lõng của vật giữa vật, của người giữa người, của cuộc đời giữa vũ trụ bát ngát. Số từ “một” gợi lên sự đơn lẻ, cô độc, ít ỏi, danh từ “củi” kết hợp với tính từ “khô” càng gợi sự nhỏ bé, héo khô nhựa sống. Cành củi khô trôi dạt về đâu nơi vùng sóng nước. Không gian mang màu tâm trạng được tác giả vẽ nên bằng những nét vẽ giản dị của ngôn từ mà khiến lòng người không khỏi xót xa, u hoài.

Xem Thêm : Môn thể thao vua là môn nào?

Nếu khổ thơ đầu thấp thoáng bóng dáng con người nhưng còn mờ nhạt, thì khổ thơ thứ hai xuất hiện dấu hiệu của sự sống con người nhưng còn xa vắng, quạnh hiu:

“Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiuĐâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.”

Giữa cái lơ thơ, đìu hiu nơi cồn nhỏ, tiếng con người thoáng xao động nhưng chẳng thể nào xua tan, lấn át được cái tịch liêu của buổi hoàng hôn trên sông. Thứ âm thanh bóng gió, nhạt nhoà, không rõ rệt càng làm cho nhân vật trữ tình thêm khao khát được gặp gỡ, chuyện trò và đồng cảm. Vậy mà, niềm mong mỏi ấy càng ngóng lại càng xa vời:

“Nắng xuống, trời lên sâu chót vót,Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.”

Không gian được mở ra, dài rộng, cao, sâu đến ngợp trời. Các hình ảnh tương phản “Nắng xuống, trời lên”, sông dài trời rộng, càng làm không gian thêm bao la, rợn ngợp, vô cùng. Sông nước mênh mông là vậy nhưng vẫn không thể nào che khuất nỗi buồn của tâm trạng, một chữ “cô liêu” ở cuối đoạn thơ đã lột tả hết tất cả nỗi buồn khôn nguôi nơi sâu thẳm đáy lòng thi sĩ, nỗi buồn không biết ngỏ cùng ai.

Xem Thêm  Lucifer và Satan – THƯ VIỆN HUYỀN HỌC

Nhà thơ Huy Cận đã rất tinh tế khi sử dụng những hình ảnh cổ điển: sông, trời, thuyền, nước; lựa chọn thời gian lúc hoàng hôn gợi nỗi buồn kết hợp với những biện pháp nghệ thuật tả cảnh ngụ tình để làm nổi bật lên bức tranh cảnh-tình. Hai khổ thơ đầu với 8 câu thơ vỏn vẹn trong 56 chữ, những mỗi chữ đều mang ý, mang tình trong đó. Khép lại đoạn thơ, người đọc không khỏi vương vấn với những nỗi buồn cùng thi sĩ.

-HẾT-

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-hai-kho-dau-bai-trang-giang-65540n.aspx Bên cạnh bài Phân tích hai khổ đầu bài Tràng Giang trên đây, các em có thể khám phá toàn bộ những đặc sắc được diễn đạt trong bài thơ qua việc bài viết liên quan: Phân tích khổ 3 bài thơ Tràng giang của Huy Cận, Phân tích cái tôi trữ tình trong bài Tràng giang, Phân tích Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của Tràng Giang, Bức tranh Tràng giang và nỗi niềm của Huy Cận.

 

Nguồn: https://kengencyclopedia.org
Danh mục: Hỏi Đáp

Recommended For You

About the Author: badmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *