Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trọng Phụng | Tác giả

Chúng tôi rất vui được chia sẻ kiến thức sâu sắc về từ khóa Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trọng Phụng | Tác giả. Bài viết hanh phuc cua mot tang gia tập trung giải thích ý nghĩa, vai trò và ứng dụng của từ khóa này trong tối ưu hóa nội dung web và chiến dịch tiếp thị. Chúng tôi cung cấp phương pháp tìm kiếm, phân tích từ khóa, kèm theo chiến lược và công cụ hữu ích. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược thành công và thu hút người dùng.

II. Tác phẩm

Bạn Đang Xem: Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trọng Phụng | Tác giả

1. Tóm tắt tác phẩm

Tác phẩm xoay quanh mẩu chuyện của một người chết là cụ Tổ, từ khi cụ ngấp ngoải chết đến khi chết thật. Chuyện nhặng xị bắt đầu cũng xảy ra từ khi ông cụ mất và câu chuyện cũng chỉ có ý nghĩa từ giây phút này. Cụ chết để lại cho con cháu cơ hội để khoe mẽ với thiên hạ những nghịch lý của “thế hệ con cháu” hiếu thảo bằng những bộ trang phục âu hóa nửa Tây nửa ta và những trò “mèo mả gà đồng” của dâu con lẫn người bao quanh. Cái đám ma to tát cụ Tổ là 1 cuộc diễu hành của buổi lễ hội di động bằng mọi trò hề của những tầng lớp trung thượng lưu. Qua đoạn trích, tác giả đã phơi bày những trò nhố nhăng, phi đạo đức lẫn truyền thống của những kẻ sống núp dưới gót giầy thực dân xâm lược, là bức họa bối cảnh của xã hội đương thời đầy thối nát lúc bấy giờ.

Xem Thêm  Cách chứng minh các điểm (4 điểm) cùng thuộc một đường tròn

2. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ và cảnh ngộ ra đời

– Tiểu thuyết Số đỏ được viết và đăng báo năm 1936, in thành sách năm 1938.

– Đoạn trích thuộc chương XV của tiểu thuyết này.

b. bố cục tổng quan

– Phần 1 (từ đầu đến “cho Tuyết vậy”): Niềm vui và hạnh phúc của các cá nhân khi cụ tổ qua đời

– Phần 2 (tiếp đến “đám cứ đi”): cảnh đám ma gương mẫu

– Phần 3 (còn lại): Cảnh hạ huyệt

3. Tìm hiểu chi tiết

a. Ý nghĩa nhan đề

– Nhan đề xuất hiện như một sự châm biếm, mỉa mai: tang gia mà lại hạnh phúc

– Nhan đề biểu lộ sự đối lập, mâu thuẫn tạo nên tiếng cười bi hài: Một bên là sự dâu bể, mất mát đáng lẽ phải đau buồn lại song hành với hạnh phúc, niềm vui.

→ Nhan đề đã dự báo một màn hài kịch sắp diễn ra với nhiều nghịch lý và những pha “cười ra nước mắt”.

b. Niềm vui và hạnh phúc của các cá nhân khi cụ Tổ qua đời

* Nguyên nhân của tấn bi hài

– Cụ Tổ mất đi, di chúc được thực thi.

– Ước nguyện của mọi người trong gia đình được thực hiện.

Xem Thêm : Đôi nét về bài thơ quê hương là chùm khế ngọt tác giả Đỗ Trung Quân

* Những niềm hạnh phúc khác nhau trong gia đình

– Cụ cố Hồng

+ Mới chỉ 50 tuổi nhưng luôn ước mơ được gọi là cụ cố.

+ Nhắm mắt, tượng tưởng lúc “mặc áo xô gai trắng lụ khụ chống gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu máo.”

→ Đây là anh hùng điển hình cho sự ngu dốt và háo danh.

– Ông Văn Minh được dịp quảng cáo, kiếm tiền.

– Bà Văn Minh có dịp mặc những bộ xô gai tân thời và lăng xê những bộ quần áo táo bạo.

– Cô Tuyết thì được mặc bộ y phục ngây thơ.

– Ông Phán mọc sừng tin rằng “đôi sừng” có giá trị của mình sẽ được trả công.

– Cậu Tú Tân thì có dịp khoe tài chụp ảnh.

Xem Thêm  Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã

* Hạnh phúc lan ra cả các người bên ngoài

– Xuân tóc đỏ có uy tín ngày càng cao.

– Bạn bè cụ cố Hồng có dịp khoe huân chương, râu ria

– Cảnh binh sung sướng vì có việc làm

– Đám trai thanh gái lịch có dịp hẹn hò tình tứ, “chim chuột nhau”.

– Sư cụ Tăng Phú thì “sung sướng vênh váo”

c. Cảnh đám ma “gương mẫu”

* Không khí: Hỗn loạn

– Như một đám hội, đám rước

– Tổ chức linh đình theo cả lối Tây, Tầu, Ta: “có kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, cho đến lốc bốc xoảng….”

* Các anh hùng trong đám tang

– Trong đám ma cụ Tổ, cô Tuyết mặc bộ trang phục “ngây thơ” để cả thiên hạ biết cô chưa đánh mất chữ trinh.

Xem Thêm : Bà bầu bị chuột rút: nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

– Xuân tóc đỏ khiến cụ Tổ chết lại được chào đón trịnh trọng.

– Cậu Tú Tân biểu lộ trình độ chụp ảnh bằng phương pháp nhảy lên những ngôi mộ khác.

– Sư cụ Tăng Phú vênh váo vì sẽ có người nghĩ cụ có chiến công hiển hách “lật đổ Phật giáo”.

– Đám con cháu là ê kíp đạo diễn, diễn viên, nhiếp ảnh tài ba.

– “Đám cứ đi” và nam nữ cứ “chim nhau, cười tình với nhau”

* Cảnh hạ huyệt:

– Cụ cố Hồng mếu máo khóc ngất đi “Hứt, hứt, hứt”

– Ông Phán mọc sừng dúi tiền &o tay Xuân tóc đỏ.

→ Đám tang trở thành trò diễn bịp bợm, lố bịch và lố lăng, đồi bại.

d. Giá trị nội dung

Tác giả tố cáo xã hội nhố nhăng, suy tàn, thối nát. Miêu tả cái “đám cứ đi”, nhà văn muốn phơi bày tất cả sự giả dối, bịp bợm, vô đạo đức của xã hội thượng lưu. Từ đó nhà văn đả kích châm biếm sâu cay, thâm thuý những thói xấu xa của xã hội đương thời.

e. Giá trị nghệ thuật

– Xây dựng những chi tiết mâu thuẫn trào phúng ấn tượng trong đoạn trích:

+ Cảnh đám ma được tổ chức rất đông rất to

Xem Thêm  Mời tải bộ hình nền che camera nốt ruồi trên Galaxy Note 10 Plus

+ Cảnh cậu Tú Tân bắt mọi người phải đóng kịch để chụp hình

+ Cảnh ông Phán oặt người đi, khóc thảm thiết trên tay Xuân

– Nghệ thuật xây dựng và phát triển các tình huống

– Giọng văn mỉa mai, thủ pháp cường điệu, nói quá được sử dụng một cách biến hóa linh động

– Ngòi bút miêu tả sắc sảo: Những nét riêng của từng hero trong đoạn trích.

Sơ đồ tư duy – Hạnh phúc của một tang gia

 

Nguồn: https://kengencyclopedia.org
Danh mục: Hỏi Đáp

Recommended For You

About the Author: badmin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *